เกิดเหตุเพลิงไหม้ บ่อขยะองค์การบริหารส่วนตำบลหนองมะค่าโมง จังหวัดุพรรณบุรี พื้นที่กว้างกว่า 30 ไร่ ส่งผลให้ เกิดควันพิษทั่วทั้งอำเภอ

เจ้าหน้าที่ดับเพลิง พร้อมด้วยรถดับเพลิง 8 คัน และรถแบ็คโฮ 2 คัน ลงพื้นที่ระงับเหตุ เพลิงไหม้บ่อทิ้งขยะขององค์การบริหารส่วนตำบลหนองมะค่าโมง อำเภอด่านช้าง จังหวัดสุพรรณบุรี พื้นที่กว้างกว่า 30 ไร่ ซึ่งเป็นบ่อขยะที่มีขยะสะสมหลายพันตัน เนื่องจากส่วนใหญ่แล้วทุกพื้นที่ ใน อำเภอด่านช้าง จะนำขยะมาทิ้งที่นี่

โดยเหตุเพลิงไหม้ดังกล่าว ส่งผลให้เกิดหมอกควันพิษ พวยพุ่งขึ้นสู่ท้องฟ้า และ ปกคลุมเป็นบริเวณกว้าง ชาวบ้านได้รับผลกระทบทั่วทั้งอำเภอ

ทั้งนี้ เนื่องจาก บ่อขยะ เต็มไปด้วยถุงพลาสติก กระดาษ วัสดุไวไฟชนิดต่างๆ เจ้าหน้าที่ดับเพลิงต้องทำงานด้วยความยากลำบาก เพราะไม่สามารถเข้าถึงพื้นที่ทั้งหมดได้ ประกอบกับมีลมกระโชกแรง จึงได้ประสานขอรถสูบน้ำระยะไกล 1 คัน จากศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 2 สุพรรณบุรี มาช่วยฉีดน้ำสกัดเพลิงที่กำลังลุกไหม้

ส่วนสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ ยังไม่ทราบแน่ชัด เป็นไปได้ว่า อาจจะถูกมือดีมาจุดไฟเล่น จนทำให้เกิดเพลิงลุกลามอย่างรวดเร็ว ซึ่งอยู่ระหว่างการตรวจสอบของตำรวจ

ขณะนี้ เจ้าหน้าที่ สาธารณสุขอำเภอ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล และ โรงพยาบาลด่านช้าง ได้นำหน้ากากอนามัย มาแจกชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบในเบื้องต้น หากพบว่ารุนแรงก็จะต้องนำส่งรักษาอย่างเร่งด่วน  เจ้าหน้าที่จึงต้องมีการเตรียมพร้อมตลอดเวลา

 

เพลิงไหม้ที่เก็บของเก่า พื้นที่ อ.บางเลน

ส่วนที่จังหวัดนครปฐม เกิดเหตุ เพลิงไหม้ ที่เก็บของเก่า ในพื้นที่หมู่ 12 ตำบลบางไทรป่า อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม อย่างรุนแรง  เจ้าหน้าที่ดับเพลิง พร้อมด้วยรถดับเพลิงบ 8 คัน เร่งฉีดน้ำสกัดเพลิงที่ลุกไหม้ โดยใช้เวลานานกว่า 1 ชั่วโมง จึงสามารถควบคุมเพลิง ในวงจำกัดได้

ชาวบ้าน เล่าว่า เวลาประมาณ 17.20.น สังเกตุเห็นเปลวเพลิงลุกไหมเพียงเล็กน้อย แต่ไม่ได้เอะใจคิดว่ามีการจุดไฟเผาขยะ กระทั่งเวลาประมาณ 18.10.น ได้เกิดเพลิงลุกไหม้ขึ้นมาอย่างรุนแรง จึงได้โทรศัพท์ แจ้งตำรวจ ให้มาตรวจสอบ

เบื้องต้น ยังไม่ทราบสาเหตุ  เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานจะเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุในวันนี้ (27 พ.ย.2561)

 

เพลิงไหม้ป่ากลางชุมชน -ชาวบ้านแตกตื่น

ที่จังหวัดลพบุรี เกิดเหตุเพลิงไหม้ป่าหญ้า หลังชุมชนบ้านสระมะเกลือ ตำบลเขาสามยอด อำเภอเมือง จังหวัดลพบุรี  โดยเพลิงได้โหมลุกไหม้อย่างรุนแรง เนื่องจากจุดเกิดเหตุเป็นหญ้าแห้ง ประกอบกับขณะเกิดเหตุมีลมพัดแรง จึงทำให้เปลวเพลิง ลุกลามไปไหม้บริเวณป่าปรือ ขยายวงกว้าง หลายร้อยไร่ และ ส่งผลให้ชาวบ้าน ได้รับผลกระทบจากหมอกควันไฟ กว่า 1 พันครัวเรือน

ทั้งนี้ ทางเทศบาลเมืองเขาสามยอด ได้นำรถดับเพลิง จำนวน 2 คัน เข้าทำการดับเพลิง แต่ไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ เนื่องจากถนนค่อนข้างแคบ จึงได้มีการประสานขอรับการสนับสนุนรถน้ำดับเพลิงเพิ่มเติม จากหน่วยงานต่างๆ และหน่วยทหารในพื้นที่ รวมกว่า 10 คัน  เจ้าหน้าที่ต้องใช้เวลานานกว่า 4 ชั่วโมง จึงควบคุมเพลิงในวงจำกัดได้

ส่วนสาเหตุ เจ้าหน้าที่ คาดว่า เกิดจากการมีการเผาขยะของชาวบ้านในช่วงมีกระแสมแรง และไม่สามารถควบคุมเพลิงได้ จนเกิดการลุกลามอย่างรวดเร็ว

ไฟไหม้บ่อขยะด่านช้างสร้างควันพิษทั่วอำเภอ