ชาวบ้านในพื้นที่ ต.กุดนกเปล้า อ.เมือง จ.สระบุรี กว่า 400 คน รวมตัวกันประท้วงบ่อกำจัดขยะกากสารเคมี หลังได้รับผลกระทบมานานหลายปีจนเกิดปัญหาสุขภาพ

วันที่ 26 พ.ย. 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตัวแทนชาวบ้าน หมู่ที่ 2 ต.กุดนกเปล้า อ.เมือง จ.สระบุรี กว่า 400 คน รวมตัวกันใส่หน้ากากอนามัย พร้อมชูป้ายประท้วง เนื่องจากได้รับความเดือดร้อนจากการส่งกลิ่นเหม็นของบ่อกำจัดขยะกากสารเคมีแห่งหนึ่ง ซึ่งมีโรงงานตั้งอยู่ในพื้นที่ ต.หนองปลาไหล อ.เมือง จ.สระบุรี ตั้งอยู่ใกล้ชุมชน โดยสามารถมองเห็นจากตึกอาคารเรียนของทางโรงเรียนโนนสภาราม

โดยมีการเปิดเผยจากชาวบ้านว่า การที่ออกมาประท้วงเรียกร้องในครั้งนี้ เป็นเพราะได้รับผลกระทบจากบ่อขยะดังกล่าว และไม่สามารถที่จะทนกลิ่นสารเคมีที่มีกลิ่นฉุน ซึ่งทำให้เวียนศรีษะ และหายใจไม่ออก บางคนอาการหนักจนถึงขั้นอาเจียน และหน้าอก อีกทั้งยังมีผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ ซึ่งเหตุการณ์แบบนี้เป็นมาหลายสิบปีแล้ว เคยแจ้งหน่วยงานราชการ ก็ไม่เคยได้รับคำตอบแต่อย่างใด ได้คำตอบเพียงว่า หลังจากรับเรื่องแล้วจะไปดำเนินการให้ จึงอยากจะเรียกร้องให้หน่วยงานที่รับผิดชอบเข้าดูแล และแก้ไขให้เป็นการด่วน

หลังจากนั้น พ.อ.เพิ่มศักดิ์ ขุนโขลน รอง ผอ.กอ.รมน.จังหวัดสระบุรี พร้อมด้วยนายอำเภอเมืองสระบุรี และผู้กำกับการ.สภ.เมืองสระบุรี ได้เข้ามาพูดคุยกับกลุ่มผู้ประท้วงเพื่อร่วมหาทางแก้ไขปัญหา โดยกลุ่มชาวบ้านได้แยกย้ายกันกลับ ก่อนจะมีการนัดรวมกลุ่มเพื่อออกมาเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาแก้ปัญหาอีกครั้ง

 

(สมยศ / สระบุรี)