กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ เผยความคืบหน้าการตรวจสอบกรณี โรงพยาบาลพระราม 2 ไม่รักษาสาวถูกสามีสาดน้ำกรด เตรียมแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ได้รับอนุญาตให้จัดตั้งโรงพยาบาล และผู้ดำเนินการประจำโรงพยาบาล

วันที่ 20 พ.ย. 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กระทรวงสาธารณสุข เผยความคืบหน้าการตรวจสอบกรณี โรงพยาบาลพระราม 2 ไม่รักษาสาวถูกสามีสาดน้ำกรดจนเป็นเหตุให้เสียชีวิต โดยเตรียมแจ้งความดำเนินคดีกับผู้ได้รับอนุญาตให้จัดตั้งโรงพยาบาล และผู้ดำเนินการประจำโรงพยาบาล 4 กรณี คือ ให้พยาบาลตรวจประเมินอาการผู้ป่วยเบื้องต้นโดยไม่รายงานแพทย์เวร, กรณีที่มีการแจ้งให้รับเป็นผู้ป่วยในแต่ไม่ได้รับการประเมินจากแพทย์ และการส่งต่อผู้ป่วยโดยไม่เหมาะสม โดยอ้างว่าเป็นความต้องการของผู้ป่วยเอง พร้อมเปรียบเทียบปรับกรณีไม่ช่วยเหลือเยียวยาผู้ป่วยฉุกเฉิน ส่วนกรณีพยาบาลผู้ให้การรักษามีความผิดไม่ได้รายงานแพทย์เวรนั้น จะส่งเรื่องให้สภาพยาบาลตรวจสอบต่อไป

อย่างไรก็ตามได้มีการตรวจสอบกรณีอื่นๆ หลังมีการร้องเรียนในส่วนการดัดแปลงอาคารจอดรถเป็นอาคารผู้ป่วยนอก เบื้องต้นได้มีการสั่งปิดไปแล้ว อีกทั้งยังพบการดำเนินการที่ไม่เป็นไปตามมาตรฐานทั้งระบบการส่งต่อผู้ป่วย และมีบุคลากรไม่เพียงพอ ซึ่งได้มีมติให้แก้ไขภายใน 15 วัน ซึ่งหากทางโรงพยาบาลไม่ดำเนินการแก้ไขตามเวลาที่กำหนด ก็อาจจะต้องมีการพักใช้ใบอนุญาตตามขั้นตอนต่อไป

สบส. เผยความคืบหน้าการตรวจสอบกรณี รพ.พระราม 2 ไม่รักษาสาวถูกสาดน้ำกรด