จากที่มีคลิปแม่ป่วยทางจิต บีบคอทำร้ายลูก รองอธิบดีกรมสุขภาพจิตแนะคนรอบข้างสังเกตพฤติกรรมคนใกล้ตัว หากพบเข้าข่ายอาการทางจิตควรรีบรักษา พร้อมแนะชาวเน็ตให้เห็นใจคนในคลิป อย่าซ้ำเติม

จากที่สังคมออนไลน์ แชร์คลิปสาวไทยคนหนึ่งทำร้ายลูกชายที่เกิดกับสามีชาวต่างชาติ ระหว่างที่ลงมือกับลูก หญิงคนดังกล่าวได้พูดอยู่บ่อยครั้งว่า เธอเกลียดพ่อของเด็ก พ่อของลูกไม่มีความรับผิดชอบ และทิ้งเธอไป ปล่อยให้เธอเลี้ยงลูก และเธอสามารถทำอะไรกับลูกก็ได้

และเมื่อตรวจสอบพบว่า เป็นเหตุการณ์ 1 ปีที่แล้ว และทางกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ระบุว่า ในคลิปมีปัญหาเรื่องจิตเวช อยู่ระหว่างรักษา ส่วนเด็กปลอดภัยดี

ล่าสุด นายแพทย์พงศ์เกษม ไข่มุกด์ รองอธิบดีกรมสุขภาพจิต ระบุว่าการกระทำดังกล่าว เกิดได้หลายปัจจัย อาจมาจากความเครียด ปัญหาส่วนตัว หรือปัจจัยแวดล้อม เมื่อมีเหตุการณ์หนึ่งมากระตุ้น ก็จะทำให้แสดงพฤติกรรมรุนแรงออกมา ดังนั้น คนใกล้ชิดต้องรู้จักสังเกตพฤติกรรมคนรอบข้าง หากพบเข้าข่ายอาการทางจิตเวช ควรนำเข้าสู่ระบบการรักษาทันที

ส่วนพฤติกรรมของผู้ใช้โซเชียลมีเดีย ที่มีลักษณะเข้าไปซ้ำเติมคนในคลิป นายแพทย์พงศ์เกษม ระบุว่า เกิดจากความใจร้อน จึงอยากให้มองว่า หากคนในคลิป หรือคนในข่าวเป็นคนในครอบครัว เพื่อให้เกิดความเห็นใจกันมากขึ้น

แพทย์แนะป่วยจิตเวชเร่งรักษาหลังคลิปแม่ทำร้ายลูกว่อน