กลุ่มสนับสนุนกัญชารักษาโรค เผย การปลดล็อกกัญชาเพื่อการแพทย์จะทำให้คนไทยได้ประโยชน์หลายด้าน แต่ต้องไม่เอื้อประโยชน์ต่อกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง

กรณีสภานิติบัญญัติแห่งชาติ จัดสัมมนา “สนช.ปลดล็อกกัญชาเป็นยารักษาโรค” โดยมีสาระสำคัญ คือปลดล็อกกัญชาเพื่อใช้ทางการแพทย์ พร้อมหามาตรการควบคุม โดยหากผ่านขั้นตอนทางกฎหมายคาดว่าก่อนปีใหม่ 2562 จะมีความหวังนำกัญชามาใช้ทางการแพทย์ได้

โดยหากปลดล็อกกัญชาเพื่อการแพทย์ได้สำเร็จจะทำให้เกิดความหวังใหม่ขึ้นกับคนไทย โดยเฉพาะการรักษาโรคที่ในหลายประเทศวิจัยนำมาใช้ และเห็นผลจริงมานาน ดร.แก้มหอม ณ ล้านช้าง เจ้าของฉายาแม่มดกัญชา ระบุว่า ตลอดหลายปีที่ผ่านมามีผู้ป่วยมะเร็งหลายคนในไทยใช้กัญชารักษา แต่ยังไม่สามารถใช้ได้อย่างถูกกฎหมายเหมือนประเทศอื่น การร่วมประชุมกับ สนช. เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม ทุกฝ่ายเห็นชอบที่จะนำกัญชามาใช้เพื่อการแพทย์ แต่การปลดล็อคนั้น จะต้องทำให้ทุกคนสามารถเข้าถึงการรักษาได้ ไม่มีการเอื้อประโยชน์ให้คนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง

ส่วนกรณีที่กระทรวงสาธารณสุขเตรียมออกประกาศ ปลดล็อคกัญชาจากสารเสพติดให้โทษประเภท 5 เป็นประเภท 2 เพื่อใช้ทางการแพทย์ นายบัณฑูร นิยะมาภา หนึ่งในเครือข่ายผู้ใช้กัญชา ไม่เห็นด้วยเพราะมองว่าการปลดล็อคกัญชา ต้องไม่ใช่การเพิ่มโทษหรือเพิ่มข้อจำกัด โดยควรจะถอนออกจากยาเสพติดไปเลย

ทั้งนี้ทั้ง 2 คนเห็นตรงกันว่าหากสามารถใช้กัญชาในทางการแพทย์ได้เร็วจะช่วยให้ผู้ป่วยมีโอกาสในการรักษามากขึ้น

ส่วนประเด็นที่กังวลว่าอาจทำให้เกิดอาจเป็นการมอมเมาประชาชน จะต้องสร้างความเข้าใจใหม่ให้กับประชาชนว่าจริงๆแล้วพืชชนิดนี้เป็นยารักษาโรคที่ใช้กันทั่วโลก และไม่ควรเริ่มต้นวิจัยใหม่ แต่ควรต่อยอดพัฒนาจากงานวิจัยที่มีอยู่แล้ว นอกจากนี้ในอนาคตกัญชาจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในประเทศ ทั้งลดการนำเข้ายา มีการส่งออกกัญชาซึ่งประเทศไทยมีพันธุ์กัญชาที่ดีที่สุดในโลก โดยทุกขั้นตอนจะทำภายใต้กฎหมายที่ทุกฝ่ายกำหนดขึ้นร่วมกัน

เครือข่ายกัญชาผลักดันปลดล็อคทางการแพทย์