ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เผยถนนขึ้นภูทับเบิกที่ทรุดตัว ต้องใช้งบประมาณ ซ่อมแซม 200 ล้านบาท คาดใช้เวลา 7 เดือน จึงจะแล้วเสร็จ

นายสืบศักดิ์ เอี่ยมวิจารณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ เป็นประธานการประชุม แก้ปัญหากรณีถนนทางขึ้นภูทับเบิก สายโจ๊ะโหวะ – ภูหินร่องกล้า เกิดการทรุดตัว และ มีคำสั่งห้ามไม่ให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวใช้เส้นทางดังกล่าว ตั้งแต่เดือนสิงหาคม 2561 ที่ผ่านมา

โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น แขวงทางหลวงเพชรบูรณ์ที่ 1 สำนักทางหลวงที่ 6 (เพชรบูรณ์) ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง กำนัน ผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ภูทับเบิกร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียง

หลังการหารือ ที่ประชุมสรุปผลแนวทางการซ่อมแซม ต้องใช้งบประมาณ 200 ล้านบาท ขณะนี้อยู่ระหว่างนำเสนอเรื่องไปยังคณะกรรมการจากส่วนกลาง โดยสำนักทางหลวงที่ 6 (เพชรบูรณ์) แจ้งว่า ระยะเวลาในการก่อสร้าง เส้นทางดังกล่าวต้องใช้เวลาประมาณ 580 วัน หรือประมาณ 19 เดือน

ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดเพชรบูรณ์ ให้ความเห็นว่า เวลาดังกล่าวนานเกินไป อาจจะส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว ประชาชน และเกษตรกรในพื้นที่ จึงขอให้กรมทางหลวง ลดระยะเวลาในการดำเนินงานเหลือไม่เกิน 7 เดือน

โดยอาจแบ่งการก่อสร้าง ออกเป็นช่วงๆ ให้ผู้รับเหมา ทำ 3 - 4 ราย เพื่อความรวดเร็ว ซึ่งกรมทางหลวงจะนำแนวทางดังกล่าว ไปเสนอต่อกระทรวงคมนาคมโดยตรง และหากเป็นไปตามแผนงาน คาดว่า ประมาณเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2562 ก็จะเปิดใช้เส้นทางภูทับเบิก สายโจ๊ะโหวะ – ภูหินร่องกล้าได้