ปศุสัตว์จังหวัดเชียงใหม่ลงพื้นที่ทำหมันสุนัข และจับสุนัขที่มีพฤติกรรมและนิสัยดุร้ายออกจากฝูงเพื่อเฝ้าระวัง ส่วนเด็กที่ถูกรุมขย้ำบาดเจ็บ ขณะนี้อาการปลอดภัย

วันที่ 6 พ.ย. 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีเด็กหญิงวัย 1 ขวบ 1 เดือน ถูกสุนัขจรจัดรุมกัด จนได้รับบาดเจ็บมีบาดแผลทั่วร่างกายมาถึง 117 แห่ง โดยเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อช่วงเช้าวันที่ 3 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ในพื้นที่บ้านโพธิ์เจริญ หมู่ 2 ต.เชิงดอย อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ซึ่งขณะนี้อาการปลอดภัยแล้ว แต่ยังต้องเฝ้าสังเกตอาการต่อเนื่อง

โดยล่าสุดเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัด และปศุสัตว์อำเภอดอยสะเก็ด ได้ลงพื้นที่ทำหมันสุนัข และจับสุนัขที่มีพฤติกรรมและนิสัยดุร้ายออกจากฝูงเพื่อเฝ้าระวัง โดยเจ้าหน้าที่ได้นำอาหารผสมยาซึมให้สุนัขกลุ่มดังกล่าวที่มีอยู่ประมาณ 20-30 ตัว กินก่อนที่จะยิงยาสลบ เพื่อนำมาเจาะเลือดทำหมัน และนำตัวไปกักดูอาการประมาณ 7-10 วัน หากสุนัขไม่ตายจากเชื้อพิษสุนัขบ้า ก็จะส่งสุนัขเหล่านี้ไปยังศูนย์พักพิงที่ อำเภอแม่แตง และอำเภอสันป่าตองต่อไป

ด้านนายอาทิตย์ ยอดคำลือ ปศุสัตว์อำเภอดอยสะเก็ด กล่าวว่า สุนัขในบริเวณนี้แบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือ รอบบ้านของน้องหญิง และฟาร์มหมู รวมประมาณ 30 ตัว วันนี้จะดำเนินการตามเป้าหมายให้ได้ราว 20 ตัว โดยเป้าหมายหลักคือ สุนัข 3 ตัว ที่นายแสงเพชร สุวรรณมณี พ่อของน้องหญิง ชี้ว่าเป็นตัวที่กัดน้องหญิง จะต้องจับสุนัขทั้ง 3 ตัวให้ได้เพื่อเจาะเลือดนำส่งตรวจโรคพิษสุนัขบ้า และโรคติดเชื้ออื่นๆ โดยจะส่งเลือดไปตรวจที่ส่งเลือดตรวจ ศูนย์ชันสูตรโรคสัตว์ภาคเหนือจังหวัดลำปาง คณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ คาดว่าภายใน 3-7 วันจะทราบผล

อย่างไรก็ตามปัญหาและอุปสรรคที่พบคือ สุนัขทั้งหมดเป็นสุนัขจรจัดไม่มีเจ้าของ จึงมีนิสัยหวาดระแวง ไม่ยอมเข้าใกล้ ต้องใช้อาหารล่อ และที่น่ากังวลอีกเรื่องคือ ยังมีสุนัขที่อยู่ต้นซอย และ ท้ายซอย อาจจะย้ายถิ่นเข้ามาในบริเวณนี้ แทนกลุ่มเดิมที่ถูกนำออกไป เจ้าหน้าที่จึงวางแผนจัดการกับสุนัขจรจรในพื้นที่นี้ต่อเนื่องไปอีก 10 วัน