นายอำเภอดอยสะเก็ด พร้อมด้วยปศุสัตว์จังหวัดเชียงใหม่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมแก้ปัญหาสุนัขจรจัด หลังเด็ก 1 ขวบ ถูกรุมขย้ำอาการสาหัส

วันที่ 5 พ.ย. 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้ากรณีเด็กหญิงวัย 1 ขวบ 1 เดือน ถูกสุนัขจรจัดรุมกัด จนได้รับบาดเจ็บมีบาดแผลทั่วร่างกายมาถึง 117 แห่ง โดยเหตุดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อช่วงเช้าวันที่ 3 พฤศจิกายนที่ผ่านมา ในพื้นที่บ้านโพธิ์เจริญ หมู่ 2 ต.เชิงดอย อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่

ล่าสุดมีรายงานว่า นายอรรถชา กัมปนาถแสนยากร นายอำเภอดอยสะเก็ด และนายพงศ์พัฒน์ ขัติพันธ์ ปศุสัตว์จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยตัวแทนเทศบาลตำบลลวงเหนือ เทศบาลตำบลเชิงดอย และตัวแทนมูลนิธิ ดิ อาร์ค ร่วมประชุมเพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหาสุนัขจรจัด ซึ่งหลังใช้เวลาประชุมประมาณ 1 ชั่วโมง ก็ได้ข้อสรุปในการดูแลเด็กหญิงที่ได้รับบาดเจ็บ รวมถึงการแก้ไขปัญหาสุนัขจรจัดในพื้นที่ ซึ่งมีมากกว่า 100 ตัว รวมทั้งหมด 4 มาตรการ

โดยนายอรรถชา กล่าวว่า มาตรการแรกคือ การดูแลและช่วยเหลือค่ารักษาพยาบาลของผู้ประสบเหตุ เบื้องต้นจากการตรวจสอบไปยังโรงพยาบาลทั้ง 2 แห่ง คือ โรงพยาบาลนครพิงค์ และโรงพยาบาลดอยสะเก็ด ที่เด็กหญิงเข้ารักษาตัว ทราบว่าได้ใช้สิทธิ์บัตรทอง 30 บาท อย่างไรก็ตามหากมีค่าใช้จ่ายอื่นเพิ่มเติม นอกเหนือจากนี้ทางอำเภอจะเข้าไปดูแลเพิ่มเติม

ส่วนมาตรการที่สอง คือ การฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า และผ่าตัดทำหมันสุนัขจรจัด มาตรการที่สาม จับสุนัขจรจัดที่มีพฤติกรรมดุร้ายออกจากฝูง เพื่อนำมากักเฝ้าดูอาการเป็นเวลา 7–10 วัน หากพบสุนัขไม่ตายก็จะฉีดวัคซีนป้องกันโรคต่อไป และมาตรการที่สี่ จะจัดทำกรงขังเพื่อเป็นที่พักพิงชั่วคราว และนำสุนัขจรจัดทั้งหมดที่มีอยู่ในระแวกดังกล่าวมาขังรวมกันไว้ เพื่อไม่ให้รบกวนชุมชน และป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยสุนัขจรจัดรุมกัดเด็กอีก