ชาวบ้านด่านช้าง เดือดร้อนมานับ 10 ปี! ถนนพังเป็นหลุมเป็นบ่อ ทำคนเจ็บ-ตาย แล้วหลายราย

ผู้สื่อข่าวได้รับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้านใน ต.ด่านช้าง อ.บัวใหญ่ จ.นครราชสีมา ให้ช่วยมาเป็นกระบอกเสียงสะท้อนถึงปัญหาความเดือดร้อนให้กับชาวบ้าน เนื่องจากถนนเส้นบ้านนานิคม-โคกสะอาด ตลอดระยะทาง 6 กิโลเมตร ตกอยู่ในสภาพทรุดโทรมเป็นหลุมเป็นบ่อตลอดเส้นทาง ชาวบ้านที่ใช้เส้นทางสัญจรต้องคอยวิ่งหลบ บางครั้งหลบกันไปมาจนกระทั่งเกิดอุบัติเหตุเฉี่ยวชนกันเอง เนื่องจากหลุมที่มีเยอะมากจนหลบกันไม่หวาดไม่ไหว โดยเฉพาะรถจักรยานยนต์บางคันก็ตกหลุมที่อยู่บนผิวการจราจร ซึ่งมีความลึกจนรถล้มได้รับบาดเจ็บและถึงตายมาแล้วหลายราย จนชาวบ้านต้องขนานนามถนนเส้นนี้ว่า "เส้นทางมรณะ"

จากการสอบถาม นายสมภาร ทับสีแก้ว ชาวบ้านบ้านหนองเมก ใน ต.ด่านช้าง ซึ่งใช้เส้นทางสัญจรเป็นประจำ เปิดเผยว่า ชาวบ้านเดือดร้อนจากการใช้ถนนเส้นนี้สัญจรเป็นอย่างมาก เนื่องจากถนนได้พังชำรุดเช่นนี้มานานแล้วเป็นเวลานับสิบปี ซึ่งถนนเส้นนี้เป็นเส้นทางหลักเพียงเส้นเดียวของชาวบ้านนับสิบหมู่บ้าน โดยในแต่ละวันจะมีชาวบ้านสัญจรไปมาเป็นจำนวนมาก และนอกจากนั้นยังเป็นที่ตั้งของเรือนจำบัวใหญ่ ชาวบ้านที่เดินทางมาเยี่ยมผู้ต้องขังที่เรือนจำ ก็เป็นไปด้วยความยากลำบาก และนอกจากนี้ยังเกิดอุบัติเหตุขึ้นบ่อยครั้ง จากสภาพถนนที่เป็นหลุมเป็นบ่อ ซึ่งไม่กี่เดือนที่ผ่านมาเพิ่งมีเด็กนักเรียนขี่มอเตอร์ไซค์ตกหลุมบนถนนจนรถล้มเสียชีวิตมาแล้ว จึงอยากขอวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาดำเนินการซ่อมแซมแก้ปัญหาให้กับชาวบ้านด้วย

ขณะที่ผู้สื่อข่าวสอบถามไปที่ นายทองแดง ถาพิลา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลด่านช้าง ก็เปิดเผยว่า ที่ผ่านมาได้รับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้านถึงความเดือดร้อนจากการถนนเส้นนานิคม-โคกสะอาด มาตลอดเวลาที่ดำรงตำแหน่ง แต่ก็ได้พยายามหางบมาซ่อมบำรุง แต่เนื่องด้วยข้อจำกัดในด้านงบประมาณ จึงไม่สามารถดำเนินการให้ทันกับการชำรุดของสภาพถนน ซึ่งแต่เดิมถนนเส้นนี้อยู่ในความดูแลของกรมทางหลวงชนบท แต่มีการโอนถ่ายให้กับองค์การบริหารส่วนตำบลด่านช้าง เมื่อผ่านการใช้งานนานวันเข้าถนนก็เลยพังเสียหาย และนอกจากนี้ถนนเส้นนี้ยังเป็นทางเลี่ยงด่านตรวจสอบน้ำหนักไปสู่ จ.ขอนแก่น จึงทำให้มีรถบรรทุกน้ำหนักเกินเลี่ยงมาวิ่งเป็นจำนวนมาก

"ตอนนี้ก็ได้รับข่าวดีจาก นายประพัทธพงศ์ พราหมณี นายอำเภอบัวใหญ่ ว่าจะได้รับงบประมาณสนับสนุนจากจังหวัดนครราชสีมา เพื่อมาซ่อมแซมถนนเส้นนี้ภายในปีงบประมาณ 2562 นี้แล้ว ซึ่งในระหว่างที่รองบประมาณ ทางองค์การบริหารส่วนตำบลด่านช้างก็จะดำเนินการซ่อมแซมในส่วนที่เป็นหลุมขนาดใหญ่ เพื่อให้ชาวบ้านสามารถสัญจรไปมาได้สะดวกมากยิ่งขึ้นไปก่อน" นายทองแดง กล่าว

 

Cr.ณัฐพงศ์/นครราชสีมา