ตัวแทนกลุ่ม "ว็อชด็อก ไทยแลนด์" นำหลักฐานเป็นภาพ และคลิปวิดีโอ เข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สันกำแกง จ.เชียงใหม่ เพื่อให้ดำเนินคดีกับชายหนุ่มคนหนึ่งที่นำคลิปขณะกระทำชำเราสุนัขมาเผยแพร่ในกลุ่มลับ

วันที่ 30 ต.ค. 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตัวแทนกลุ่มว็อชด็อกไทยแลนด์ นำหลักฐานที่มีทั้งคลิปวีดีโอและภาพจากเฟซบุ๊ก เข้าแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.สันกำแพง อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ ให้ดำเนินคดีกับชายคนหนึ่งที่มีพฤติกรรรมข่มขืนสุนัขมานาน รวมทั้งยังเปิดกลุ่มไลน์รับสมาชิก และเผยแพร่คลิปกระทำชำเราสัตว์หลายรูปแบบ

โดย นางสาวนรินทร์ธัช นันทวัน ณ อยุธยา ตัวแทนกลุ่ม เปิดเผยว่า ว็อชด็อกไทยได้รับการร้องเรียนตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมาว่ามีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง มีพฤติกรรมทารุณกรรมสัตว์ด้วยการกระทำชำเราสุนัข จึงเริ่มตรวจสอบข้อมูล ทำให้พบว่าผู้ใช้เฟซบุ๊กดังกล่าว ได้โพสต์เชิญชวนให้คนที่มีรสนิยมเดียวกันสมัครสมาชิก โดยต้องจ่ายค่าสมัครเป็นเงิน 200 บาท เพื่อให้ได้สิทธิ์ดึงเข้ากลุ่มไลน์ลับที่ตั้งขึ้นมา

ขณะที่อาสาสมัครได้แฝงตัวเข้าสมัครเป็นสมาชิก ทำให้พบว่า แอดมินคนดังกล่าวมีพฤติกรรมข่มขืนสุนัขมาอย่างต่อเนื่อง เท่าที่มีข้อมูลพบว่ามากว่า 10 ตัว ทุกครั้งที่ก่อเหตุ จะถ่ายคลิปไปโชว์ในกลุ่มไลน์ให้กับสมาชิกที่มีอยู่เกือบ 200 คน ได้ชม นอกจากนี้ในกลุ่มยังมีการเชิญชวนแลกเปลี่ยนสุนัขเพื่อนำไปกระทำชำเรา รวมทั้งยังมีพฤติกรรมในการเป็นธุระจัดหาสุนัขให้กับสมาชิกที่ต้องการ รวมทั้งมีเพศสัมพันธ์กับสุนัขแบบหมู่

หลังจากใช้เวลาหาข้อมูลหลายเดือน พบว่าสถานที่ก่อเหตุเป็นร้านอาหารแห่งหนึ่งใน อ.สันกำแพง และเมื่อไปตรวจสอบพบว่ามีสิ่งแวดล้อมตรงกับคลิปและภาพที่ถูกนำไปโพสต์ จึงรวบรวมหลักฐานทั้งหมด เข้าแจ้งความที่ สภ.สันกำแพง พร้อมประสานเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ร่วมแจ้งความเอาผิด

ขณะที่ นายปิยฉัตร สุริกัน สารวัตรกรมปศุสัตว์ ด่านกักกันสัตว์เชียงใหม่ ระบุว่า พฤติกรรมตามคลิปหลักฐาน มีความผิดชัดเจนฐานกระทำการอันเป็นการทารุณกรรมสัตว์โดยไม่มีเหตุอันสมควร ตามมาตรา 20 พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ.2557 มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือ ทั้งจำทั้งปรับ ในส่วนของกรมปศุสัตว์ถือเป็นเจ้าพนักงานตาม พ.ร.บ. ซึ่งหลังจากนี้จะร่วมกับตำรวจหาพยานหลักฐานเพิ่ม หากยืนยันตัวบุคคลได้ จะร้องทุกข์ให้ตำรวจดำเนินคดีตามกฎหมาย

ด้าน พ.ต.อ.ชูวิทย์ กองแก้ว ผกก.สภ.สันกำแพง ระบุว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบข้อมูลที่อยู่ของบุคคลในคลิปในพื้นที่ อ.สารภี จ.เชียงใหม่ แต่กลุ่มว็อชด็อกระบุว่าสถานที่เกิดเหตุอยู่ที่ อ.สันกำแพง ซึ่งได้แจ้งให้ชุดสืบสวนทั้งสองโรงพักลงพื้นที่แล้ว เบื้องต้นได้ให้ตัวแทนกลุ่มว็อชด็อกแจ้งความในความผิดฐานเผยแพร่ข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ หรือมีลักษณะอันลามกอนาจารตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ส่วนข้อหาทารุณกรรมสัตว์จะรวบรวมพยานหลักฐานเพิ่มเติมก่อนแจ้งข้อหา


(จันจิรา / เชียงใหม่)

ตัวแทนกลุ่ม "ว็อชด็อก" หอบหลักฐานแจ้งความเอาผิด หนุ่มถ่ายคลิปมีเซ็กส์กับสุนัข