เจ้าหน้าที่พบชายวัย 55 ปี ชาวบ้าน ตำบลดอนเปา ที่เข้าไปหาเห็ดในป่าพื้นที่ อุทยานแห่งชาติแม่วาง แต่เกิดพลัดหลง /ด้าน เจ้าตัว เผย เข้าป่ามานานกว่า 30 ปี ไม่เคยหลง จนกระทั่งครั้งล่าสุด ส่วนสาเหตุ คาดว่าท้องฟ้าปิด เลยหลงทิศ

วานนี้ (4 ต.ค.) เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติแม่วาง อำเภอแม่วาง จังหวัดเชียงใหม่ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากฝ่ายปกครอง กำนันผู้ใหญ่บ้าน และ ชาวบ้านรอบเขตอุทยานแห่งชาติแม่วาง กว่า 40 คน ช่วยเหลือนำตัว นายทองอินทร์ เขื่อนควบ อายุ 55 ปี ชาวบ้าน หมู่ 4 ตำบลดอนเปา อ.แม่วาง ออกมาจากป่าได้สำเร็จ หลังจากที่นายทองอินทร์ เข้าป่าไปหาเห็ดและพลัดหลงตั้งแต่เมื่อเย็นวันที่ 23 ต.ค.ที่ผ่านมา

โดยสภาพร่างกายของนายทองอินทร์ มีท่าทางอิดโรย เจ้าหน้าที่ได้นำน้ำดื่ม และ อาหารให้รับประทาน ก่อนนำตัวส่งไปตรวจร่างกายที่โรงพยาบาลแม่วาง ขณะที่ภรรยาและลูกสาว ของนายทองอินทร์ เข้าขอบคุณทีมค้นหาที่ช่วยกันตามหาจนเจอเพียงข้ามคืน

สอบถาม นายทองอินทร์ เล่าว่า ตนเองเข้าป่าเพื่อไปหาเห็ด ตั้งใจจะนำไปทำอาหารไปทำบุญในวันออกพรรษา ปรากฏว่าช่วงบ่าย 3 ขณะเตรียมเดินออกจากป่า เกิดฝนตกหนัก ท้องฟ้าปิดมองไม่เห็นดวงอาทิตย์ จนทำให้หลงทิศ พยายามหาทางออกก็ไม่เจอ จึงตัดสินใจโทรศัพท์บอกลูกสาว แต่ยังไม่ทันบอกจุดที่พลัดหลง เกิดน้ำป่าไหลหลากหลายจุด โทรศัพท์ตกน้ำ ทำให้ต้องอาศัยร่มไม้ใหญ่หลบฝน ในช่วงกลางคืนได้ยินเสียงเจ้าหน้าที่ตะโกนเรียก และ จุดประทัดส่งสัญญาณ แต่เมื่อตอบกลับเจ้าหน้าที่ ก็ไม่ได้ยิน ทำให้ต้องตากฝนอยู่กลางป่าทั้งคืน กระทั่งถึงช่วงเช้า ท้องฟ้าเริ่มปลอดโปร่ง จึงเดินหาทางออก จนเจอกับเจ้าหน้าที่ ในที่สุด

นายทองอินทร์ บอกอีกว่า เข้าป่าเพื่อหาเห็ด และของป่ามานานมากกว่า 30 ปี เส้นทางที่ใช้ก็ชำนาญ เพราะไปเป็นประจำ แต่ไม่คาดคิดว่า จะหลงป่า สาเหตุเพราะความมืด จากฝนตกหนัก จนท้องฟ้าปิดมองไม่เห็นแสงอาทิตย์ จึงหลงทิศทางหาทางกลับไม่ถูก

เหตุการณ์ครั้งนี้ทางอุทยานฯ ได้กำชับชาวบ้านโดยรอบพื้นที่อุทยานฯ และ ที่อยู่อาศัยในเขตอุทยานให้เพิ่มความระมัดระวัง ไม่ใช้เส้นทางที่ไม่คุ้นเคย และไม่เข้าป่าในช่วงที่มีความเสี่ยงอันตรายเพื่อความปลอดภัย ขณะเดียวกันได้สั่งให้เข้มงวดมาตรการตรวจสอบคนเข้าออกเขตอุทยานแห่งชาติ โดยจะต้องให้ลงทะเบียนทั้งคน และรถ ที่เข้าออกทุกเส้นทาง

พบแล้วชายหาเห็ดหลงป่า เผยฝนตกหนักฟ้าปิดทำหลงทาง