ตํารวจภูธรภาค 4 จัดมหกรรมแหล่งทุนเป็นธรรมเชิญผู้ประกอบการนายทุนเงินกู้นอกระบบมาลงทะเบียนเข้าสู่ระบบ PICO ไฟแนนซ์ ปล่อยกู้เป็นธรรมทั้งลูกหนี้และเจ้าหนี้

วันที่ 12 ต.ค. 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ประกอบการนายทุนเงินกู้กว่า 500 คน จาก 12 จังหวัดภาคอีสานตอนบน เข้าร่วมฟังชี้แจงจากสถาบันการเงิน, ฝ่ายกฎหมาย, อัยการ รวมถึงศูนย์ปฏิบัติการป้องกันปราบปรามการฉ้อโกงทรัพย์สินของประชาชน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ

สำหรับการชี้แจ้งดังกล่าว ก็เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจ มุ่งแก้ปัญหาหนี้นอกระบบและการปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยโหด ไม่เป็นธรรมต่อประชาชน ซึ่งถือว่ามีความผิดทางกฎหมายและเป็นวาระแห่งชาติที่รัฐบาลเร่งปราบปรามนายทุนเหล่านี้

โดยรัฐบาลพยายามผลักดันให้กลุ่มนายทุนเงินกู้นอกระบบ สมัครเข้าสู่ระบบ "พิโก้ ไฟแนนซ์เชียล" สามารถปล่อยเงินกู้ได้อย่างถูกกฎหมายในอัตราดอกเบี้ยที่กฎหมายกำหนด คือ ร้อยละ 36 ต่อปี ส่วนวงเงินไม่เกิน 50,000 บาท ซึ่งถือว่าเป็นประโยชน์ต่อลูกหนี้

สำหรับกิจกรรมวันนี้ นอกจากเป็นการให้ความรู้ความเข้าใจแล้วยังเป็นการแลกเปลี่ยนความเห็นและข้อเสนอแนะเพื่อนำไปปรับปรุงแก้ไข และจัดการปัญหาหนี้นอกระบบทำให้นายทุนเงินกู้เข้าสู่ระบบมากขึ้นและบริหารจัดการได้อย่างเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย

ตร.ภาค 4 เชิญนายทุนเงินกู้เข้าระบบ แก้ปัญหาดอกเบี้ยโหด