เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร สนธิกำลังบุกจับกุมชาวเมียนมาจำนวน 23 คน ขณะซ่อนตัวอยู่ในป่าบริเวณริมรั้วชายแดนไทย-มาเลเซีย ในพื้นที่หมู่ 7 ต.สำนักขาม อ.สะเดา จ.สงขลา นอกจากนี้ยังพบผู้ต้องสงสัยเป็นหญิงชาวไทยอีก 2 คน

วันที่ 8 ต.ค. 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ ฉก.ร.5 และ เจ้าหน้าที่เฝ้าตรวจชายแดนที่ 4304 ค่ายธนพัฒน์ บุกจับกุมแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาหลบหนีเข้าเมืองจำนวน 23 คน เป็นชาย 19 คนหญิง 4 คน ขณะซ่อนตัวอยู่ในป่าบริเวณริมรั้วชายแดนไทย-มาเลเซีย ในพื้นที่หมู่ 7 ต.สำนักขาม อ.สะเดา จ.สงขลา ในสภาพที่มีกระเป๋าสัมภาระเตรียมพร้อมเดินทาง แต่กลับถูกเจ้าหน้าที่จับกุมได้ก่อน ขณะออกลาดตระเวนเดินทางสำรวจพื้นที่เสี่ยงและพบทั้งหมดซ่อนตัวอยู่ในป่า คาดว่าแรงงานกลุ่มดังกล่าวกำลังรอนายหน้าพาข้ามแดนไปยังประเทศมาเลเซีย นอกจากนี้ยังควบคุมตัวหญิงชาวไทยต้องสงสัยอีก 2 คน ซึ่งอยู่ใกล้กับจุดเกิดเหตุ

จากนั้นเจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวแรงงานต่างด้าวทั้งหมด ไปยังค่ายธนพัฒน์ และสอบสวนผ่านล่าม ทราบว่าทั้งหมดเดินทางมาจากฝั่ง จ.ระนอง โดยมีนายหน้าพามาพักไว้บริเวณรั้วชายแดนไทย เพื่อรอนายหน้าฝั่งประเทศมาเลเซียมารับอีกที และต้องจ่ายค่านายหน้าถึง 2,000 - 3,000 ริงกิต หรือประมาณ 20,000 - 30,000 บาท ขณะที่หญิงสาวชาวไทยอีก 2 คน ให้การว่าเป็นเพียงชาวบ้านที่เข้าไปหาของป่าใกล้กับจุดเกิดเหตุเท่านั้นไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการลักลอบนำแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมากลุ่มนี้หลบหนีไปยังประเทศที่ 3 แต่อย่างใด

ด้าน พ.อ.วรเดช เดชรักษา ผู้บัญชาการหน่วยเฉพาะกิจ ร.5 เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ทหารยังคงมีมาตรการคุมเข้มการลักลอบนำแรงงานเถื่อนผ่านไทยเพื่อเข้าไปยังประเทศมาเลเซีย โดยหลังจากนี้จะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อร่วมสอบสวนขยายผลไปยังกลุ่มค้าแรงงานเถื่อนข้ามชาติกลุ่มนี้ ซึ่งเชื่อว่ามีทั้งนายหน้าชาวเมียนมา คนไทยและชาวมาเลเซียร่วมขบวนการด้วย

 

(สมพร / สงขลา)