น้ำป่าไหลหลากใน 4 อำเภอ จ.สุราษฎร์ธานี ชาวบ้านได้รับผลกระทบรวมอย่างน้อย 30 หมู่บ้าน พบผู้ป่วยติดเตียงถูกน้ำซัดหายจนเสียชีวิต 1 คน เจ้าหน้าที่ยังเร่งให้การช่วยเหลือและสำรวจความเสียหาย

วันที่ 2 ต.ค. 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ส่วนท้องถิ่นลงพื้นที่สำรวจความเสียบริเวณบ้านเบื้องแบบ ต.บ้านทำเนียบ อ.คีรีรัฐนิคม จ.สุราษฎร์ธานี หลังจากช่วงกลางดึกคืนที่ผ่านมาได้มีฝนตกหนักติดต่อกันหลายชั่วโมง จนทำให้บ้านป่าจากภูเขาในชุมชนได้ไหลทะลักเข้าท่วมถนนภายในหมู่บ้านหลายสายจนไม่สามารถสัญจรได้ รวมถึงบ้านเรือนประชาชนจำนวนหลายหลัง ก่อนที่มวลน้ำจะค่อยๆลดลงจนเข้าสู่ภาวะปกติ แต่น้ำในคลองยังมีปริมาณมากและสีแดงขุ่น โดยเบื้องต้นมีบ้านเรือนไม่ต่ำกว่า 30 หลัง ที่น้ำได้ไหลเข้าบ้าน ทำให้ทรัพย์สินภายในบ้านเสียหายจำนวนมาก เนื่องจากน้ำมาเร็วอย่างไม่คาดคิด

ด้านนายสุเวช อนันตมาศ อายุ 56 ปี นางทิพาภร อนันตมาศ เจ้าของบ้านเลขที่ 15/2 หมู่ที่ 3 บ้านเบื้องแบบ ต.บ้านทำเนียบ อ.คีรีรัฐนิคม บอกว่าในพื้นที่ฝนตกไม่หนักมาก แต่น้ำจากป่าต้นน้ำบ้านน้ำราด ไหลเอ่อล้นคลองมะเลาะ ในช่วงเวลาประมาณเที่ยงคืน ขณะที่นอนอยู่ในบ้านบริเวณห้องนอน ได้มีมวลน้ำไหลเข้าท่วมภายในบ้านอย่างรวดเร็วระดับน้ำประมาณ 80 เซนติเมตร ทำให้ต้องรีบย้ายเด็กขึ้นชั้นสองของบ้าน และช่วยกันขนของใช้บางส่วนขึ้นที่สูง แต่ก็มีหลายชิ้นที่ขนไม่ทันเพราะไม่คาดคิดว่าน้ำจะมาเร็ว ซึ่งน้ำท่วมสูงเช่นนี้เคยเกิดขึ้นเมื่อปี 2554 แต่ครั้งนั้นขนย้ายของทันเพราะน้ำไหลมาเรื่อยๆ ผิดกับครั้งนี้

ขณะที่ในพื้นที่ ต.บางสวรรค์ อ.พระแสง ก็เป็นอีกจุดหนึ่งที่ได้รับผลกระทบ น้ำเข้าท่วมบ้านเรือนหลายหลัง ซึ่งหนึ่งในนั้นเป็นบ้านที่มีผู้ป่วยติดเตียง ส่งผลให้ผู้ป่วยคนดังกล่าวถูกน้ำซัดหายไป ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะดำเนินการค้นหาจนพบว่าเสียชีวิตอยู่ในแอ่งน้ำใกล้กับบริเวณบ้าน ทราบชื่อภายหลังคือ นายอรุณรัตน์ เพชรรัตน อายุ 55 ปี เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้นำร่างส่งชันสูตรที่โรงพยาบาลพระแสง ก่อนจะมอบให้ญาติรับศพไปทำพิธีกรรมทางศาสนาต่อไป

เบื้องต้นทางสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยจังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้สรุปเหตุการณ์น้ำป่าไหลหลากในช่วงคืนที่ผ่านมา พบว่ามีพื้นที่ได้รับผลกระทบ 4 อำเภอ ได้แก่ อ.พระแสง อ.พนม อ.เคียนซา และ อ.คีรีรัฐนิคม ซึ่งขณะนี้เจ้าหน้าที่กำลังเร่งสำรวจความเสียหายเพื่อรายงานข้อมูลให้ทางจังหวัด ก่อนจะสรุปการให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนต่อไป


(นพพร / สุราษฎร์ธานี)