สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง จับ 4 ชาวจีน หนีคดีฉ้อโกง มูลค่า 2 หมื่น 7 พันล้านบาท ขณะที่อีกคดีจับชายเกาหลีใต้ ก่อเหตุทำร้ายร่างกาย-ข่มขืน 7 ครั้ง หนีกบดานไทย

พลตำรวจตรี สุรเชษฐ์ หักพาล รักษาราชการแทน ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง แถลงข่าวจับกุมชาวจีน 4 ราย ผู้ต้องหาร่วมกันกระทำความผิดในข้อหาฉ้อโกง มูลค่าความเสียหายรวม 5,470 ล้านหยวน (ประมาณ 27,350 ล้านบาท)

โดยพฤติกรรมของผู้ต้องหากลุ่มนี้ จะเปิดบริษัทเงินทุน หลอกเหยื่อร่วมระดมทุนทางการเงิน มีประชาชนชาวจีนเข้ามาร่วมลงทุนจำนวนมาก เนื่องจากเห็นว่า เป็นบริษัทที่ได้รับอนุญาตจากรัฐบาล จะได้รับเงินปันผลกำไร และดอกเบี้ยสูงกว่าบริษัทอื่น

สุดท้ายเมื่อได้รับเงินลงทุน เป็นจำนวนมาก ผู้ต้องหาได้ทำการฉ้อโกงเงินเหล่านั้น แล้วหลบหนีเข้ามาในประเทศไทย โดยใช้หนังสือเดินทางประเทศเมียนมา ซึ่งทางการจีนได้ประสานกับทางการเมียนมา ยกเลิกหนังสือเดินทางประเทศเมียนมาแล้ว

สำหรับคดีดังกล่าวทางประเทศจีน ให้ความสนใจเป็นอย่างมาก เพราะเกิดขึ้นในหลายมณฆล และมีผู้เสียหายนับแสนคน 

อีกคดี นายกึนโฮ โช ชาวเกาหลีใต้ อายุ 56 ปี ถูกตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ตามจับตัวได้ หลังตกเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับของทางการประเทศเกาหลีใต้ ที่ก่อเหตุทำร้ายร่างกายและข่มขืนกระทำชำเรามาแล้ว 7 ครั้ง

หลังก่อเหตุ ได้หลบหนีเดินทางมาประเทศไทย เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2558 ก่อนมาพักอาศัยที่บ้านหลังหนึ่งย่านสะพานสูง กรุงเทพมหานคร กระทั่งถูกตำรวจตามจับตัวได้ ซึ่งการจับกุมครั้งนี้ เป็นความร่วมมือระหว่างประเทศ เพื่อไม่ให้ประเทศไทยกลายเป็นแหล่งซุกซ่อนของอาชญากรต่างชาติ

หลังเกิดเหตุ ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ได้เพิกถอนใบอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรไทยทันที ก่อนส่งตัวกลับไปรับโทษที่ประเทศเกาหลีใต้