สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด สนธิกำลังร่วมตำรวจปราบปรามยาเสพติด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบุกจับกุมพ่อค้ายาเสพติดข้ามชาติชาวไต้หวัน ยึดของกลางยาไอซ์กว่า 355 กิโลกรัม

วันที่ 27 ก.ย. 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) สนธิกำลังกับเจ้าหน้าที่ตำรวจปราบปรามยาเสพติด (ปส.) รวมถึงกองทัพเรือ นำกำลังเข้าจับกุมนายเจียง ยี่ ปิน พ่อค้ายาเสพติดข้ามชาติ ชาวไต้หวัน หลังสืบทราบว่ามีการนัดหมายส่งยาเสพติดในพื้นที่เมืองพัทยา จ.ชลบุรี เมื่อวันที่ 26 กันยายน ที่ผ่านมา

โดยนายศิรินทร์ยา สิทธิชัย เลขาธิการ ป.ป.ส. เปิดเผยว่า ได้รับเบาะแสจากภาคีเครือข่ายว่ามีนักค้ายาเสพติดจากไต้หวันมารอรับยาเสพติดในพื้นที่พัทยา เจ้าหน้าที่จึงเฝ้าติดตาม จนพบตัวนายเจียง ขณะพักอยู่ในโรงแรม จึงเข้าตรวจค้นห้องพัก และพบว่ามียาเสพติดของกลางจำนวนมาก ซึ่งจากการสืบสวนนายเจียง ยอมรับว่าติดต่อสั่งไอซ์จากหญิงชาวเมียนมา เพื่อให้ลำเลียงจากภาคเหนือมาส่งที่พัทยา ปลายทางคาดว่าจะส่งไปประเทศไต้หวันหรือออสเตรเลีย โดยใช้เรือเป็นพาหนะ

นอกจากนี้ ป.ป.ส. ยังได้รับเบาะแสว่าจะมีการลำเลียงยาเสพติดจากประเทศบราซิล เดินทางมายังท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อต่อไปยัง สปป.ลาว ทำให้สามารถจับกุมผู้ต้องหาชาวโปรตุเกส 1 คน พร้อมของกลางโคเคน 2 กิโลกรัม และชาวโบลิเวีย 1 คน พร้อมโคเคน 5 กิโลกรัม ขณะอยู่ภายที่ท่าอากาศยาน สปป.ลาว