สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เตรียมให้ฝ่ายกฏหมาย ตรวจสอบย้อนหลังในฐานะผู้เสียหาย กรณีจัดซื้อเครื่อง GT 200 หลังบริษัทที่จัดจำหน่ายถูกจำคุกคดีฉ้อโกง

พันตำรวจเอกกฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กล่าวถึงกรณีนายสุทธิวัฒน์ วัฒนกิจ ผู้บริหารและพนักงาน บริษัท เอวิเอ แซทคอม จำกัด รวม 4 คน ถูกศาลแขวงดอนเมือง ตัดสินจำคุกอีก 9 ปี ในคดีฉ้อโกงจัดซื้อเครื่องตรวจจับอาวุธ วัตถุระเบิด และตรวจจับยาเสพติด รุ่น GT200 ว่า

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นหนึ่งในผู้เสียหาย ทางฝ่ายกฏหมายต้องไปตรวจสอบว่า เครื่องดังกล่าวที่นำมาใช้เบื้องต้นนั้น จะสามารถดำเนินการในเรื่องใดได้บ้าง มีความเสียหายหรือไม่อย่างไร เพราะการจัดซื้อเครื่องดังกล่าว ก็ผ่านมานานหลายปีแล้ว โดยพบมีหน่วยงานภาครัฐอื่นๆ จัดซื้อไปด้วย จึงคาดว่า จะดำเนินการทางคดีเหมือนกัน

ด้านพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า เรื่องจีที 200 เข้าระบบหมดแล้ว ฟ้องร้องไปแล้ว อยู่ระหว่างขั้นตอนดำเนินคดี

ส่วนจะเป็นบทเรียนของกองทัพในการจัดซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ หรือไม่นั้น พลเอกประวิตร ย้ำว่า กองทัพไม่ได้ทำอะไร จะเป็นบทเรียนอย่างไร เมื่อคนมาร้อง ก็ดำเนินการ กองทัพไม่ได้ทำอะไรผิด เพราะในขณะนั้น หน่วยทดสอบแล้วใช้งานได้