ผู้ปกครองคัดค้านการสอบเข้า ป.1 หวั่นกระทบพัฒนาการของเด็ก และอาจทำให้เด็กเครียดเกินวัย

คณะผู้ปกครอง ประธานสมัชชาพ่อแม่ ประธานสภาองค์กรครอบครัวโรงเรียนเพลินพัฒนา นำรายชื่อกว่า 11,700 รายชื่อที่ร่วมลงชื่อผ่านเว็บไซต์ change.org ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. เพื่อต้องการให้ยกเลิกการสอบเข้า ป.1 และต้องการให้ออก พ.ร.บ.การพัฒนาเด็กปฐมวัยเพื่อคุมครองเด็กปฐมวัยไม่ให้ได้รับผลกระทบจากการจัดสอบคัดเลือกเข้าเรียนของโรงเรียนในทุกสังกัดทั่วประเทศ

นางสาวกรองทอง บุญประคอง ผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการด้านการจัดกระบวนการเรียนรู้และจัดการองค์ความรู้โรงเรียนจิตตเมตต์ ปฐมวัย เปิดเผยกับคุณฉัตรลดา ชูคง ผู้สื่อข่าวช่อง 8 ว่าการเร่งให้เด็กเตรียมตัวสอบตั้งแต่วัยประถมจะผลกระทบกับเด็กโดยเฉพาะด้านพัฒนาการตามวัย และอาจทำลายศักยภาพสมอง สร้างความเครียดให้กับเด็กและครอบครัว และการเร่งเรียนเขียนอ่านคิดคำนวณอย่างเกินวัยของโรงเรียนต่างๆในกรุงเทพหรือตามหัวเมืองใหญ่ใหญ่อาจนำไปสู่กระแสค่านิยมทางการศึกษาที่ไม่เหมาะสมและขัดแย้งกับหลักวิชาการปฐมวัย อีกทั้งการสอบเข้า ป.1 ยังส่งผลกระทบต่อค่าใช้จ่ายในการเรียนเพื่อเตรียมตัวสอบ

ขณะที่ตัวแทนผู้ปกครองที่ร่วมยื่นหนังสือมองว่าเด็กจะเรียนรู้ได้ตามวัยที่สมควร การเร่งให้เด็กเรียนรู้ทักษะต่างๆก่อนวันอันควรอาจทำให้เด็กพลาดโอกาสในการสร้างพัฒนาการที่ดี พร้อมมองว่าการศึกษาที่ใช้คะแนนเป็นเกณฑ์กำหนดอาจทำให้เด็กไม่ได้เรียนในสิ่งที่อยากเรียนจริงๆ จึงอยากให้เด็กได้เรียนในแบบที่เขาสนใจจริงๆ

สำหรับการยื่นหนังสือครั้งนี้ นายพันธ์ศักดิ์ เจริญ ผู้อำนวยการส่วนประสานมวลชนและองค์กรประชาชน สำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นตัวแทนรับหนังสือ เปิดเผยว่านายกรัฐมนตรีให้ความสนใจในเรื่องนี้และจะนำเรื่องดังกล่าว เรียนให้นายกรัฐมนตรีรับทราบต่อไป

กลุ่มผู้ปกครองค้านสอบเข้า ป.1 หวั่นกระทบพัฒนาการ