ประชาชนจิตอาสาจังหวัดบึงกาฬ ร่วมกันกำจัดผักตบชวา กีดขวางทางน้ำไหล ลดความเดือดร้อนให้กับประชาชน สนองพระราโชบาย และเฉลิมพระเกียรติ ในหลวงรัชกาลที่ 10

นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร ผู้ว่าราชการจังหวัดบึงกาฬ นำข้าราชการ ทหาร ตำรวจ พ่อค้า และประชาชนจิตอาสาโครงการ ทำความดีด้วยหัวใจ ร่วมกันนำเครื่องมือเครื่องจักร ทั้งรถแบคโฮ รถตักขนาดเล็ก กำจัดผักตบชวา ที่ปิดกั้นทางน้ำไหล บริเวณทางเข้าหมู่บ้านแสนสุข หมู่ 11 ตำบลบึงกาฬ อำเภอเมืองบึงกาฬ จังหวัดบึงกาฬ

ทั้งนี้ บ้านแสนสุข อยู่ในพื้นที่ ติดกับหนองกุดทิง ซึ่งเป็นหนองน้ำขนาดใหญ่เป็นเขตพื้นที่ชุ่มน้ำ รองรับมวลน้ำ จากตัวเมืองบึงกาฬ ก่อนไหลลงห้วยกำแพง ลงสู่แม่น้ำโขง ซึ่งที่ผ่านมา ตั้งแต่เดือน กรกฏาคม 2561 ได้รับผลกระทบจากภัยน้ำท่วม

โดยเฉพาะบริเวณถนน ทางเข้าหมู่บ้าน ถูกน้ำท่วมระยะทางกว่า 500 เมตร ระดับน้ำสูงกว่า 1.50 เมตร รถทุกชนิดไม่สามารถผ่านได้ ชาวบ้าน กว่า 17 ครัวเรือน ที่อาศัยอยู่ภายในหมู่บ้านต้องใช้เรือหางยาว เข้าออกหมู่บ้าน นานเกือบ 2 เดือน ซึ่งหลังน้ำลด กลับมีเศษวัชพืช ผักตบชวาจำนวนมาก ไหลมาทับถมปิด กั้นทางเข้าหมู่บ้าน สร้างความเดือดร้อนให้กับประชาชนเป็นอย่างมาก

หลังเกิดเหตุ จังหวัดบึงกาฬ จึงได้น้อมนำพระราโชบาย สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงแน่วแน่จะแก้ไขปัญหา ความเดือดร้อนให้กับราษฏร จึงร่วมกันจัดกิจกรรมสาธารณประโยชน์ ทำความดีเฉลิมพระเกียรติ ด้วยการกำจัดผักตบชวา ที่กีดขวางทางเข้าหมู่บ้าน เป็นการเปิดทางน้ำ และเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการระบายน้ำ ให้ไหลสะดวก รวดเร็ว แก้ไขปัญหาน้ำท่วมขัง ลดวัชพืช และถือเป็นการรักษาสภาพแวดล้อมด้วย

ประชาชนจิตอาสา จ.บึงกาฬ ร่วมกันกำจัดผักตบชวากีดขวางทางน้ำไหล