ระทึก!! ชุดเก็บกู้ระเบิดลำปาง เก็บกู้ลูกระเบิดอาร์พีจี ค.60 ฝังดิน พร้อมใช้งานได้อย่างปลอดภัย หลังเจ้าหน้าที่แขวงการทาง เข้าเคลียร์ต้นไม้เกาะกลางถนน และพบเข้า

ตำรวจภูธรทุ่งฝาย อำเภอเมืองลำปาง เข้าตรวจสอบเหตุ หลังรับแจ้งพบวัตถุระเบิดบริเวณเกาะกลางถนน หน้าร้านรุ่งเรืองค้าของเก่า บ้านต้นธงชัย ตำบลต้นธงชัย อำเภอเมืองลำปาง พร้อมชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด (EOD) ภูธร จังหวัดลำปาง

โดยเจ้าหน้าที่ได้ปิดกั้นถนน เพื่อไม่ให้รถสัญจรทันที พร้อมกับกันผู้ที่ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปใกล้ยังพื้นที่เกิดเหตุ ในระยะ 500 เมตร สำหรับวัตถุระเบิดดังกล่าว ถูกฝังดินอยู่ข้างเสาปูนเก่า ในลักษณะหางโผล่พ้นจากพื้นดิน

ชุดเก็บกู้ใช้เวลาตรวจสอบพื้นที่โดยรอบ ประมาณ 10 นาทีและใช้เวลาประมาณ 5 นาที ในเก็บกู้ เนื่องจากพบว่า หากได้รับการกระแทก ระเบิดก็จะทำงานทันที ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เก็บกู้ระเบิดใส่ถังทรายมาได้อย่างปลอดภัย ก่อนที่จะได้นำลายต่อไป

ร.ต.อ.จอมวงค์ นพเดชกรณ์พงศ์ รอง สว.ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบ พบเป็นลูกระเบิดอาร์พีจี ชนิด ค. 60 สภาพสมบูรณ์ ถ้าโดนชนวนก็พร้อมใช้งานทันที โดยผู้ที่มาพบเป็นเจ้าหน้าที่ของแขวงการทาง ที่มาเคลียร์พื้นที่เกาะกลางถนน เพื่อจะตัดต้นไม้

ซึ่งตอนแรกมีสายไฟวางทับอยู่ เมื่อเปิดดูก็พบหางระเบิดเป็นแฉก จึงรู้ทันทีว่า คือระเบิดถูกฝังอยู่ จึงรีบแจ้งตำรวจ

ทั้งนี้ เมื่อดูจากสภาพของระเบิด มีการขึ้นสนิมแล้ว คาดว่า มีคนนำมาฝังไว้ไม่ต่ำกว่าเดือน โชคดีที่ทางเจ้าหน้าที่แขวงการทาง ไม่ได้มีการขุด หรือกระแทกโดน ไม่เช่นนั้นอาจเกิดการระเบิดได้ ซึ่งมีรัศมีการทำลายล้างรอบทิศทางถึง 100 เมตร

กู้ระเบิดสภาพพร้อมใช้งานฝังดินเกาะกลางถนนในเมืองลำปาง