อิทธิพลพายุบารีจัต และพายุใต้ฝุ่นมังคุด เกิดฝนตกหนักและพายุลมแรงในหลายพื้นที่ของจังหวัดอุทัยธานี สร้างความเสียหายข้าวล้มจมน้ำ ชาวนาต้องเร่งเก็บเกี่ยวไปขาย ป้องกันความเสียหายไปมากกว่านี้

ที่จังหวัดอุทัยธานี จากผลพวงของอิทธิพลของพายุบารีจัต และพายุใต้ฝุ่นมังคุด ส่งผลให้เกิดฝนตกหนักและเกิดพายุลมแรงมาอย่างต่อเนื่องหลายวันติดต่อกัน ส่งผลให้พื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหาย อย่างพื้นที่ตำบลหนองกลางดง อำเภอทัพทัน จังหวัดอุทัยธานี มีทั้งพื้นที่นาข้าวอีกเพียง 1 - 2 สัปดาห์ก็จะเก็บเกี่ยวขายผลผลิตได้แล้ว และมีนาข้าวกำลังสุกงอมเต็มที่ ฝนที่ตกหนัก และมีลมกรรโชกแรง ทำให้ต้นข้าวลมจมน้ำได้รับความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง

ชาวนาต้องจ้างรถเกี่ยวข้าว เร่งเกี่ยวข้าวออกขายก่อนที่จะมีฝนตกลงมาซ้ำสร้างความเสียเพิ่มมากขึ้นอีก แต่ข้าวที่ชาวนาเกี่ยวออกไปเกิดความชื้นสูงขายได้เพียงไม่เกินตันละ 6,400 บาท ส่วนข้าวที่อายุยังไม่ถึงการเก็บเกี่ยว ที่ชาวนาเกี่ยวขายก่อนกำหนดยิ่งถูกกดราคาหนักเหลือเพียงตันละ 5,500 – 5,800 บาท ทำให้ชาวนาต้องพากันขาดทุนกันอย่างย่อยยับ ได้รับความเดือดร้อนกันอย่างหนัก รวมทั้งชาวนายังได้ตัดพ้อถึงความลำบากที่การทำนาแต่ละครั้ง นอกจากต้องเจอกับภัยธรรมชาติทั้งน้ำแล้ง และน้ำท่วมแล้ว ราคาข้างยังตกต่ำอีก ทำให้ต้องเป็นหนี้เป็นสินกับการลงทุนทำนาแต่ละครั้งเป็นจำนวนมาก

Cr.สามสอ / จ.อุทัยธานี