ตำรวจแจ้งความเอาผิดควาญช้าง ฐานเคลื่อนย้ายและนำ "พลายนำโชค" มาเดินเร่ จนตกท่อและถูกไฟดูดล้ม

พระครูปลัดสุวัฒนศีลคุณ หรือ "พระครูแจ้" รองเจ้าอาวาสวัดบางพลีใหญ่ พร้อมเจ้าหน้าที่ ร่วมกันทำพิธีทอดผ้าบังสกุลและสวดบังสกุล อุทิศบุญกุศลให้กับ "พลายนำโชค" ช้างเลี้ยงเพศผู้ พันธุ์สีดอ อายุไม่เกิน 10 ปี หลังพลัดตกท่อระบายน้ำ หน้าร้านอาหารแห่งหนึ่งในอำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ และถูกไฟฟ้าที่ทางร้านพาดสายไฟผ่านดูด จนล้มเมื่อคืนที่ผ่านมา

โดยก่อนที่พลายนำโชคจะล้ม เจ้าหน้าที่มูลนิธิร่วมกตัญญู และทีมแพทย์ ช่วยปั๊มหัวใจ ท่ามกลางสายฝนที่ตกลงมาอย่างหนัก และมีประชาชนมาให้กำลังใจจำนวนมาก ยื้อชีวิตกันอยู่นานกว่า 2 ชั่วโมง แต่ไม่เป็นผล สัตว์แพทย์ที่ช่วยชีวิต ระบุว่า สาเหตุการล้ม น่าจะมาจากตกท่อ และถูกไฟฟ้าดูดซ้ำ เพราะควาญช้างให้การว่า ขณะช้างตกลงไป ร้องโหยหวนเจ็บปวดมาก

นายเผด็จ ลายทอง ผู้อำนวยการส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ 2 ศรีราชา เปิดเผยว่า จากการตรวจพิสูจน์ซากช้าง และใช้เครื่องแสกนไมโครชิฟที่ทางเจ้าของอ้างว่า มีการติดตั้งฝังไว้ในตัวช้าง ก็ยังไม่พบ จึงได้เก็บตัวอย่างขน เพื่อนำกลับไปตรวจ DNA ระบุตัวตนของช้างต่อไป

ขณะที่หนึ่งในผู้ดูแลช้างตัว เข้าให้ปากคำกับตำรวจภูธรบางพลี รับสารภาพว่า ตนเองและเพื่อนๆ รวม 5 คนเช่าช้างตัวนี้ มาจากจังหวัดสุรินทร์ เดือนละ 7-8 พันบาท เพื่อนำมาเร่ร่อนขายอาหาร จะออกเดินตั้งแต่บ่าย 3 ถึง 3 ทุ่ม มีรายได้เฉลี่ยวันละ 1 พันบาท รู้สึกเสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึัน สัญญาว่า จะนำซากช้างกลับไปทำบุญ พร้อมเปลี่ยนอาชีพ ไม่นำช้างมาเร่ร่อนอีก

เบื้องต้น ตำรวจแจ้ง 4 ข้อหากับเจ้าของและควาญช้าง ข้อหาเคลื่อนย้ายสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษปรับสองหมื่นบาทหรือจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือทั้งจำและปรับ // 2.ความผิดการทารุณกรรมสัตว์ / 3.ความผิดในฐานนำสัตว์มาทำงานเกินควร และ 4 ความผิด พ.ร.บ. ทางหลวง นำช้างเข้ามาเดินเร่