ชาวบ้านกว่า 36 คน ใน จ.เชียงใหม่ สุดช้ำ! ถูกนายหน้าหลอกขายที่ดิน ทำสูญเงินรวมแล้วกว่า 4.7 ล้านบาท ขอเงินคืนกลับท้าให้ไปฟ้องเอาเอง แถมตำรวจไม่รับแจ้งความ

ชาวบ้านจำนวน 36 คน เข้าร้องเรียนสื่อมวลชนให้ช่วยเหลือ หลังถูกนายหน้าค้าที่ดิน นำที่ดินแปลงใหญ่ 13 ไร่ ในหมู่บ้านห้วยชมพู ต.แม่แตง อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่ มาแบ่งแปลงหลายสิบแปลงขาย มีชาวบ้านหลายรายหลงเชื่อตกลงซื้อ มีทั้งจ่ายเป็นเงินมัดจำ บางรายจ่ายเงินสด รวมแล้วเป็นเงินกว่า 4.7 ล้านบาท แต่เมื่อถึงกำหนดนัดโอนที่สำนักงานที่ดิน ปรากฏว่าไม่สามารถโอนได้ ขณะที่นายหน้าอ้างสารพัดว่ามีปัญหาเรื่องเอกสาร ชาวบ้านจึงเชื่อว่าถูกหลอก จึงพากันไปขอเงินคืน แต่ก็บ่ายเบี่ยงปฎิเสธไม่คืนเงินให้ พร้อมบอกว่าหากอยากได้เงินคืนให้ไปฟ้องร้องเอาเอง

นายดอน เรือนตา อายุ 43 ปี หนึ่งในผู้เสียหายที่สูญเงินไปกว่า 4 แสนบาท บอกว่า พื้นที่ดังกล่าวอยู่ใกล้แหล่งน้ำ ทำเลดี เหมาะกับการสร้างบ้านและทำการเกษตร ชาวบ้านจึงอยากได้พากันขอซื้อ แต่เมื่อโอนกรรมสิทธิ์ไม่ได้หลายคนจึงเดือดร้อน เพราะส่วนใหญ่เป็นเงินเก็บทั้งชีวิต โดยพฤติกรรมของนายหน้ารายนี้จะอาศัยป้ายประกาศขายที่ดินที่เจ้าของที่ติดไว้ตามที่ดินผืนใหญ่ นำมาอ้างว่าเป็นนายหน้าให้และมีการแบ่งแปลงขายเอง โดยที่เจ้าของไม่ทราบเรื่อง ชาวบ้านที่หลงเชื่อพากันทำสัญญาซื้อขายและจ่ายเงิน แต่สุดท้ายกลับไม่ได้ที่ดิน นอกจากนี้ยังพบว่า มีชาวบ้านถูกหลอกให้จ่ายเงินซื้อที่ดินแปลงเดียวกันอีกด้วย

นายดอน อ้างว่า ที่ผ่านมาชาวบ้านรวมตัวไปแจ้งความที่สถานีตำรวจภูธรแม่แตง นับสิบครั้ง แต่ตำรวจไม่รับแจ้งความ อ้างงานเยอะ มีปัญหาสุขภาพ บางนายบอกกำลังเกษียณ พร้อมแนะนำให้แต่งตั้งทนายฟ้องคดีเองจะรวดเร็วกว่า เพราะเป็นคดีแพ่ง ทำให้หลายคนน้อยใจและต้องพึ่งพาสื่อช่วยเหลือ อย่างไรก็ตามทางผู้เสียหายจะนัดรวมตัวกันอีกครั้ง เพื่อไปขอความช่วยเหลือจากศูนย์ดำรงธรรมอำเภอแม่แตง

 

Cr.จันจิรา/เชียงใหม่