ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ออกหนังสือแจ้งเตือนให้หน่วยงานในจังหวัดเตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์น้ำ หลังเขื่อนวชิราลงกรณ และเขื่อนศรีนครินทร์ จ.กาญจนบุรี ปรับเพิ่้มการระบายน้ำ อาจส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำแม่กลองสูงขึ้น

วันที่ 4 ก.ย. 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายชยาวุธ จันทร ผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี ได้ออกหนังสือด่วนที่สุด ลงวันที่ 1 ก.ย. 2561 ถึงส่วนราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และอำเภอที่อยู่ติดกับแม่น้ำแม่กลอง โดยกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก.) ได้ติดตามสภาวะอากาศปริมาณฝนสะสม ปริมาณน้ำ และพิจารณาปัจจัยเสี่ยงต่างๆ เชิงพื้นที่จากข้อมูลที่เกี่ยวข้อง โทรสารกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง ด้วยศูนย์เฉพาะกิจ ติดตามและเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำ กฟผ. ได้มีประกาศฉบับที่ 2/2561 ลงวันที่ 31 สิงหาคม 2561 แจ้งเรื่องการปรับเพิ่มการระบายน้ำเขื่อนวชิราลงกรณและเขื่อนศรีนครินทร์ โดยที่เขื่อนวชิราลงกรณ จะระบายน้ำเพิ่มวันละ 5 ล้านลูกบาศก์เมตร เป็นวันละ 58 ล้านลูกบาศก์เมตร ระหว่างวันที่ 4-10 กันยายน 2561 ส่วนเขื่อนศรีนครินทร์ จะระบายน้ำเพิ่มวันละ 6 ล้านลูกบาศก์เมตร เป็นวันละ 28 ล้านลูกบาศก์เมตร ระหว่างวันที่ 7-13 กันยายน 2561 ซึ่งอาจส่งผลให้พื้นที่รับน้ำห้วยเขื่อนตามแนวริมลำน้ำได้รับผลกระทบ

สำหรับพื้นที่เฝ้าระวังผลกระทบจากการระบายน้ำในเขื่อนวชิราลงกรณ และเขื่อนศรีนครินทร์ระหว่างวันที่ 4 - 13 กันยายน 2561 บริเวณพื้นที่ อ.บ้านโป่ง อ.โพธาราม อ.เมืองราชบุรี อ.ดำเนินสะดวก และ อ.วัดเพลง เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์อุทกภัย และดินโคลนถล่ม รวมถึงเฝ้าระวังในพื้นที่เสี่ยง นอกจากนี้ยังมีการสั่งการให้ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด และเตรียมความพร้อมด้านสรรพกำลัง เครื่องจักรกลสาธารณภัย รวมทั้งให้จัดชุดเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์ เพื่อให้สามารถเข้าถึงพื้นที่เกิดเหตุและให้ความช่วยเหลือได้ตลอด 24 ชั่วโมง ตลอดจนแจ้งข้อมูลข่าวสารให้ประชาชนได้รับทราบอย่างต่อเนื่อง

โดยนายชยาวุธ กล่าวว่า ล่าสุดเขื่อนแม่กลองระบายน้ำลดลงเป็น 902 cms เขื่อนวชิราลงกรณ์จะเพิ่มการระบายน้ำผ่านสปิลเวย์อีกวันละ 5 ล้านลูกบาศก์เมตร และในวันที่ 7 ก.ย. เขื่อนศรีนครินทร์ก็จะระบายน้ำเพิ่มอีกวันละ 6 ล้านลูกบาศก์เมตร เช่นเดียวกัน โดยขอเตือนให้ประชาชนติดตามระดับน้ำอย่างใกล้ชิด หลังเขื่อนระบายน้ำแล้ว 3-4 วัน มวลน้ำจะไหลผ่านเข้าเขต จ.ราชบุรี

ด้านนายวีรัส ประเศรษโฐ รองผู้ว่าราชการจังหวัดราชบุรี นำส่วนราชการประกอบด้วยป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดราชบุรี ชลประทานราชบุรี และประชาสัมพันธ์จังหวัดราชบุรี ลงเรือดูระดับน้ำแม่น้ำแม่กลอง ตั้งแต่พื้นที่ อ.บ้านโป่ง อ.โพธาราม และ อ.เมืองราชบุรี เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำและวางแผนเตรียมความพร้อมป้องกันผลกระทบต่อประชาชนบริเวณริมฝั่งแม่น้ำแม่กลองที่เป็นที่ลุ่มต่ำเสี่ยงต่อการเกิดน้ำท่วม

โดยนายวีรัส กล่าวหลังจากออกตรวจดูระดับน้ำว่า ชลประทานราชบุรีได้ให้ข้อมูลการระบายน้ำอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะสัปดาห์นี้ จะมีการระบายน้ำเพิ่มขึ้นแต่ยังอยู่ในระดับที่ควบคุมได้ และจะไม่ให้กระทบต่อประชาชนรวมถึงพื้นที่ทางการเกษตรที่อยู่ท้ายเขื่อน อาจมีเพียงผู้ประกอบการริมน้ำ และสิ่งปลูกสร้างบางส่วนที่ได้รับผลกระทบ แต่โดยรวมตั้งแต่พื้นที่ อ.บ้านโป่ง อ.โพธาราม และ อ.เมืองราชบุรี ส่วนใหญ่ยังไม่น่าเป็นห่วง

ส่วนนายทรงยศ อรัญยกานนท์ นายกเทศมนตรีเมืองท่าผา อ.บ้านโป่ง จ.ราชบุรี ได้สั่งให้ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลเมืองท่าผาพร้อมด้วยอาสาสมัครมูลนิธิ เฝ้าติดตามบ้านเรือนประชาชนที่อยู่ติดริมแม่น้ำ เนื่องจากมีประชาชนหลายครัวเรือนอาศัยอยู่ในพื้นที่ริมแม่น้ำ และอยู่บริเวณร่องน้ำ โดยเตรียมเตนท์ที่พัก ไฟฟ้า และถุงยังชีพ ยารักษาโรค เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากตำบลท่าผาเป็นพื้นที่อยู่ติดกับ อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี และเป็นจุดที่จะรับมวลน้ำเป็นอันดับแรกก่อนจะไหลสู่ อ.บ้านโป่ง และไปที่ อ.เมืองจังหวัดราชบุรี

ซึ่งทางจังหวัดราชบุรี จึงขอให้ประชาชนที่มีบ้านเรือนติดริมฝั่งแม่น้ำแม่กลอง และพื้นที่อำเภอข้างต้น ติดตามสภาวะอากาศและประกาศแจ้งเตือนจากกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด และปฏิบัติตามคำแนะนำของทางราชการ