น้ำโขงที่หนองคาย เข้าสู่ภาวะวิกฤติ ทะลักท่วมชุมชนลุ่มต่ำ ทหารต้องช่วยชาวบ้านขนของหนีน้ำ

กำลังทหารหลายสิบนาย ลงพื้นที่ช่วยชาวบ้าน 40 หลังคาเรือน ในชุมชนจอมมณี ตำบลมีชัย อำเภอเมือง จังหวัดหนองคาย ขนย้ายสิ่งของหนีน้ำท่วม หลังปริมาณน้ำในแม่น้ำโขง เพิ่มสูงขึ้นจนถึงระดับวิกฤต ไหลทะลักท่วมชุมชน

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ยังนำกระสอบทรายไปวางอุดตามรอยแตกรอยแยก ป้องกันไม่ให้น้ำไหลเข้าบ้านเรือนเพิ่มเติมด้วย เพราะชุมชนดังกล่าว เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ น้ำท่วมซ้ำซากทุกปี

ส่วนที่จังหวัดนครพนม มวลน้ำจากแม่น้ำสงคราม เอ่อท่วมถนนสายอำเภอศรีสงคราม มุ่งหน้าไปยังอำเภอบ้านแพง รวม 1 กิโลเมตร สูงประมาณ 50 เซนติเมตร รถจักรยานยนต์ และรถเก๋ง ไม่สามารถสัญจรผ่านได้ แขวงทางหลวงนครพนม ต้องนำกระสอบทรายไปวางแนวกั้นน้ำ ไม่ให้ระดับน้ำไหลเข้าบ้านเรือน

ขณะเดียวกัน พื้นที่ลุ่มต่ำใกล้เคียง บ้านเรือน พื้นที่การเกษตรของชาวบ้านกว่า 300 หลังคาเรือน ถูกน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร เจ้าหน้าที่ต่างระดมกำลังช่วยขนย้ายสิ่งของ และแจกถุงยังชีพบรรเทาความเดือดร้อน

ที่จังหวัดบึงกาฬ ฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้มีน้ำท่วมขัง รอการระบายหลายจุด โดยเฉพาะบริเวณถนนหน้าบ้านพักข้าราชการตำรวจ ระยะทางยาวกว่า 100 เมตร น้ำท่วมถนนสูง 20-40 เซนติเมตร และภายในซอยข้างโรงเรียนมหาไถ่ศึกษา ผู้ปกครองไปส่งลูกหลานลำบาก

ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้นำกระสอบทราย เข้าปิดปากท่อระบายน้ำ ที่เชื่อมกับแม่น้ำโขง บริเวณถนนข้าวเม่าริมโขง ตำบลบึงกาฬ อำเภอเมือง เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำโขงไหลย้อนกลับเข้าตามท่อระบายน้ำ ท่วมพื้นที่เศรษฐกิจ หลังระดับน้ำโขงเพิ่มสูงขึ้นต่อเนื่อง ในรอบ 20 ปี

น้ำโขงที่หนองคายเข้าสู่ภาวะวิกฤติ  ทหารต้องช่วยชาวบ้านขนของหนีน้ำ