ชาวบ้านนำพระสงฆ์ทำพิธีเบิกป่าขอเจ้าที่เจ้าทาง ให้หาป้าวัย 65 ปี ที่ไปหาหน่อไม้แล้วลงป่าเป็นวันที่สามแต่ยังไม่พบ ชาวบ้านคาดป้าอาจถูกแตนไล่ต่อยจนหลงทิศ

จากกรณีที่ เจ้าหน้าที่หลายฝ่าย พร้อมชาวบ้านรวม กว่า 200 คน ระดมค้นหา นางอิผิว บาหลา อายุ 65 ปี ชาวบ้านตำบลหัวเมือง อ.เมืองปาน จ.ลำปาง ซึ่งเป็นชาวเขาชนเผ่าลาหู่หรือมูเซอ ซึ่งเป็นใบ้และหูหนวก ต้องสื่อสารด้วยภาษามือ ที่ออกไปหาหน่อไม้ ตั้งแต่เมื่อช่วงสายวันที่ 30 ส.ค. 61 ที่บริเวณภูเขาสันดอยห้วยสักใกล้กับป่าช้าของหมู่บ้านซึ่งห่างจากหมู่บ้านประมาณ 300-400 เมตร

โดยเมื่อวานนี้ เจ้าหน้าที่พบย่ามใส่หน่อไม้ ห่างจากหมู่บ้านประมาณ 500 เมตร และช่วงสายของวันนี้ เจ้าหน้าที่เจอร่องรอยการนอน และมีการกินหน่อไม้ ร่องรอยการขับถ่าย และรอยเท้า ซึ่งคาดว่าเป็นของผู้หลงป่า โดยจุดที่พบห่างจากศูนย์หมู่บ้านประมาณ 2 กิโลเมตร

ความคืบหน้าล่าสุดเมื่อเวลา 16.30 น.วันที่ 1 ก.ย. 61 นายเที่ยง ปันดี กำนันตำบลหัวเมือง อ.เมืองปาน จ.ลำปาง นิมนต์พระภิกษุจากวัดทุ่งปิ้งจำนวน 2 รูป มาทำพิธีเบิกป่า เพื่อขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์เจ้าป่าเจ้าเขาช่วยให้การค้นหาป้าอิผิว ให้เจอโดยเร็ว ตามความเชื่อของชาวบ้าน

จากนั้น นายประเสริฐ ต่อเขต หัวหน้า สนง.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จังหวัดลำปาง สาขาวังเหนือ พร้อมด้วยกำนันตำบลหัวเมือง จนท.และชาวบ้าน ได้ทำการปูพรมค้นหายังจุดที่พบย่ามใส่หน่อไม้ขอป้าอิผิวอีกครั้ง และชาวบ้านพบรังแตนขนาดใหญ่ซึ่งอยู่ใกล้ต้นไผ่บง ซึ่งอยู่ติดกับจุดที่พบย่ามใส่หน่อไม้ จึงคาดว่าป้าอิผิวคงถูกแตนไล่ต่อยแล้ววิ่งหนีจนหลงทิศ

ส่วน จนท.และชาวบ้านอีกชุดได้ออกไปค้นหาบริเวณใกล้กับหน้าผา ห่างจากหมู่บ้านประมาณ 2 กิโลเมตร เนื่องจากทหารได้พบรอยลื่นไถล กิ่งไม้หัก และพบบุคคลลักษณะใกล้เคียงป้าอิผิวอยู่ที่ในป่า แต่เมื่อเห็นทหารบุคคลดังกล่าวได้วิ่งหนี ซึ่งจนท.คาดว่าอาจจะเป็นป้าอิผิว เนื่องจากป้าอิผิวไม่มีบัตรประชาชน จึงอาจกลัวและวิ่งหนีดังกล่าว

 

Cr.ธนโชติ / จ.ลำปาง