ชลประทานจังหวัดพิจิตร ประกาศเตือนประชาชนพื้นที่ริมตลิ่งแม่น้ำน่าน 3 อำเภอ ให้เฝ้าระวังติดตามสถานการณ์แม่น้ำน่านล้นตลิ่ง หลังจากสภาวะฝนตกหนักและน้ำเหนือไหลบ่าสมทบ โดยเฉพาะที่ อ.บางมูลนาก

นายทินกร รัตนพัวพันธ์ ผู้อำนวยการชลประทานจังหวัดพิจิตร เปิดเผยว่า จากสภาวะฝนตกหนักในระยะนี้อย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำน่านที่ไหลผ่าน อ.เมืองพิจิตร อ.ตะพานหิน และ อ.บางมูลนาก มีระดับเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ประกอบกับมีน้ำเหนือไหลบ่าลงมาสมทบและมีมวลน้ำจากลำคลองสาขาไหลสมทบอย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำน่านในพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในสภาวะที่สูงใกล้จุดวิกฤตจะล้นตลิ่ง โดยเฉพาะในพื้นที่ อ.บางมูลนาก ระดับน้ำที่สถานีวัดน้ำ N8-A มีระดับ 11.29 เมตร ซึ่งเหลืออีก 61 เซนติเมตรทำนั้น จะเกิดจุดวิกฤตล้นตลิ่งขึ้นได้ จึงขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยดังกล่าวให้เตรียมขนย้ายสัตว์ สิ่งของมีค่าขึ้นที่สูงเพื่อความปลอดภัย ตลอดจนเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำและติดตามการพยากรณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างใกล้ชิด

ด้าน นายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร ได้ลงนามอนุมัติประกาศให้พื้นที่ 7 หมู่บ้าน ในตำบลและอำเภอสากเหล็ก เป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉินจากสถานการณ์อุทกภัย เพื่อนำงบประมาณไปช่วยเหลือประชาชนผู้ประสบภัยจำนวนเกือบ 100 หลังคาเรือน รวมถึงพื้นที่นาข้าวที่จมน้ำป่า และได้รับความเสียหายอย่างสิ้นเชิงแล้ว จำนวนกว่า 2,030 ไร่

 

Cr.คณกฤช /พิจิตร