ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 12 เขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท ได้ออกหนังสือแจ้งเตือนไปยังผู้ว่าราชการ 7 จังหวัดภาคกลาง ให้เตรียมรับมือสถานการณ์น้ำเหนือ เนื่องจากปริมาณน้ำมีแนวโน้มไหลลงสู่ภาคกลางเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

นายสุรชาติ มาลาศรี ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 12 เขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท ได้ออกหนังสือแจ้งเตือนไปยังผู้ว่าราชการ 7 จังหวัดภาคกลาง โดยประกอบด้วย จ.อุทัยธานี จ.ชัยนาท จ.สิงห์บุรี จ.อ่างทอง จ.พระนครศรีอยุธยา จ.สุพรรณบุรี และ จ.ลพบุรี ให้เตรียมรับมือสถานการณ์น้ำเหนือ เนื่องจากปริมาณน้ำมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

โดยในเช้าวันนี้ (31 ส.ค. 2561) ที่จุดวัดน้ำค่ายจิรประวัติ จ.นครสวรรค์ วัดได้ 1,138 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่งผลให้ระดับน้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มขึ้นอีก 10 เซนติเมตร โดยวัดได้ 16.78 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง เขื่อนเจ้าพระยาจึงมีความจำเป็นต้องปรับเพิ่มการระบายน้ำลงท้ายเขื่อนขึ้นไปอยู่ในเกณฑ์ 800 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งจะส่งผลให้พื้นที่ท้ายเขื่อนตั้งแต่ อ.สรรพยา ลงไปจนถึง จ.สิงห์บุรี จ.อ่างทอง และ จ.พระนครศรีอยุธยา มีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นโดยเฉพาะ อ.เสนา และอ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา ที่จะมีระดับน้ำเพิ่มขึ้น 60-80 เซนติเมตร

จึงขอให้ประชาชนที่อาศัยอยู่พื้นที่ริมตลิ่งทั้งสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ให้เตรียมรับมือ และติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำ รวมถึงรอฟังประกาศจากทางราชการอย่างใกล้ชิดต่อไป