กลุ่มชาวบ้านในอำเภอรามัน ถูกมิจฉาชีพอ้างต้วเป็นปลัดอำเภอเมืองยะลา ร่วมกับพลเรือน หลอกเรียกรับเงิน คนละตั้งแต่ 7 หมื่นบาท ถึง 1 แสนบาท แลกกับฝากเข้าเป็น อส.เมืองยะลา

กลุ่มผู้เสียหาย ทยอยนำหลักฐาน เข้าให้ข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ ที่ว่าการอำเภอเมือง จังหวัดยะลา หลังถูกกลุ่ม มิจฉาชีพ อ้างต้วเป็นทหารสังกัดสัสดี จังหวัดยะลา ร่วมกับพลเรือน หลอกเรียกรับเงินฝากเข้าเป็น อส.เมืองยะลา

โดยผู้ที่ถูกหลอก ให้ข้อมูลว่า มิจฉาชีพดังกล่าว อ้างว่าชื่อ ปลัดสุชาติ ซึ่งเป็น ปลัดอำเภอเมืองยะลา ส่วนหญิงอีก 1 คน อ้างตัว เป็นภรรยาของว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. จ.ยะลา คนใหม่ หลอกว่า สามารถวิ่งเต้นบรรจุเป็น อส.ได้ แต่มีเงื่อนไข ต้องจ่ายค่าดำเนินการ เสียเงินรายละตั้งแต่ 7 หมื่นบาทถึง 1 แสนบาท พร้อมให้คำรับประกันว่า ได้เป็น อส.แน่นอน

ทำให้พวกตนเองหลง เชื่อจ่ายผ่าน หญิงที่อ้างตัว เป็นภรรยาของว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. กระทั่งวันที่ 27 ส.ค.ที่ผ่านมา พวกตนรวม 25 คน แต่งกายชุดฝึก อส.ครึ่งท่อน เดินทางมารอรายงานตัว กับปลัดสุชาติ นานกว่าครึ่งวัน ผบ.ร้อย ได้มาพูดคุย และแจ้งว่าพวกตนถูกหลอก

ผู้เสียหายรายหนึ่ง เล่าว่า ตนเองมีภูมิลำเนา อยู่ที่จังหวัดสงขลา ต่อมาได้ย้ายทะเบียนบ้านตามคำแนะนำของมิจฉาชีพ ซึ่งเป็นทหารยศสิบเอก จ่ายเงินไป 6 หมื่นบาท ถูกกว่าคนอื่น กระทั่งวันรายงานตัว จึงรู้ว่า ตัวเองถูกหลอก เสียใจมากเพราะ งใจอยากเป็น อส.เพื่อดูแลความสงบให้กับประชาชน

ขณะที่ชายวัย 23 ปี ผู้เสียหายอีกคนหนึ่ง กล่าวว่า ขบวนการนี้ มีนายหน้ามาถามพ่อแม่ว่า มีลูกจะเป็น อส. ไหม ทำให้พ่อแม่หลงเชื่อ จ่ายเงินไปกว่า 7 หมื่นบาท แต่หลังจากจ่ายเงิน ตนเองรอคอยไปฝึกนานกว่า 5 เดือน ถูกโกหกต่างๆนาๆ ตนอยากให้คนที่ก่อเหตุนำเงินมาคืน และอยากเตือนภัยให้ชาวบ้านระวัง อย่าไปเชื่อกลุ่มคนที่อ้างว่า สามารถฝากเข้ารับราชการได้

ด้านนายจรัญ จันทรปาน นายอำเภอรามัน กล่าวว่า หากอำเภอจะรับสมัครบุคคลเข้ารับราชการ ต้องมีการประกาศชัดเจน มีระยะเวลาที่ชัดเจน กรณีแบบนี้ เชื่อว่า ทำกันเป็นขบวนการ มีคนติดต่อ คนรับเอกสาร โดยแนะนำให้ผู้ที่เสียหาย ไปแจ้งความดำเนินคดี พร้อมชี้แจงว่า หากมีการเปิดรับสมัครในระบบราชการอะไรก็ตาม  ถ้าสงสัยต้อง ให้สอบถาม กรณีนี้ทางราชการคงไม่นิ่งนอนใจ จะดำเนินการขั้นเด็ดขาดต่อไป

ผู้สื่อข่าว รายงานว่าเรื่องดังกล่าว ททหารยศ สิบเอก สังกัดสัสดี จังหวัดยะลา ได้สมรู้ร่วมคิด โดยสิบเอกคนนี้ เคยถูกผู้บังคับบัญชาสั่งย้าย เนื่องมาจากทำพฤติกรรมลักษณะอย่างนี้มาก่อนหน้านี้ แต่ก็ยังก่อเหตุอีกครั้ง

ทหารร่วมพลเรือนหลอกเรียกรับเงินชาวบ้าน อ้างฝากเป็น อส.ยะลา