ชาวบ้านบุก้านตง จ.บุรีรัมย์ ร่วมกันดำนาประชดกลางถนนเชื่อมต่อหมู่บ้าน-ตำบล ที่มีสภาพชำรุดชำรุด และ มีน้ำขังเละเป็นโคลนตลอดสาย โดยเดือดร้อนมากว่า 30 ปีแล้ว

ชาวบ้านบุก้านตง พื้นที่หมู่ 12 ตำบลแสลงพัน อำเภอลำปลายมาศ จังหวัดบุรีรัมย์ พากันนำต้นข้าวมาปักดำกลางถนนสายบ้านบุก้านตง-หนองผักโพด เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงความเดือดร้อน หลังต้องทนกับสภาพถนนที่ชำรุดเสียหายเป็นหลุมเป็นบ่อ มีน้ำขังเละเป็นโคลนตมตลอดทั้งสายระยะทางเกือบ 3 กิโลเมตร ทำให้รถสัญจรไปมาด้วยความลำบาก ทั้งยังเกิดอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ล้มบาดเจ็บหลายครั้ง

โดยถนนสายดังกล่าวเชื่อมต่อ 4 หมู่บ้าน คือ บ้านบุก้านตง หมู่ 12 บ้านบุก้านตงพัฒนา หมู่ 16 บ้านหนองผักโพด หมู่ 4 และบ้านสายเขย หมู่ 13 ซึ่งชาวบ้านต้องใช้ในการสัญจรไปมา ทั้งขนพืชผลการเกษตรไปจำหน่าย คนป่วยเดินทางไปหาหมอที่โรงพยาบาล และ ลูกหลานที่ต้องเดินทางไปเรียนหนังสือยังตัวอำเภอ และ จังหวัด ด้วยความยากลำบาก และ เสี่ยงเกิดอุบัติเหตุมานานกว่า 30 ปี

โดยที่ผ่านมา ชาวบ้านเคยร้องเรียนขอความช่วยเหลือไปยังอบต. และ อำเภอหลายครั้ง ซึ่งเคยมีหน่วยงานเข้ามาสำรวจพร้อมรับปากจะดำเนินการซ่อมสร้างถนนให้ใหม่ แต่ก็เงียบหาย จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีหน่วยงานใดเข้ามาซ่อมแซมแก้ไข

นางหนูทิพย์ ซอนรัมย์ ชาวบ้านบุก้านตง บอกว่า ตนเองอาศัยอยู่ในหมู่บ้านดังกล่าวมาตั้งแต่เด็ก จนปัจจุบันอายุ 56 ปีแล้ว ก็ยังเห็นถนนมีสภาพชำรุดเป็นหลุมเป็นบ่อ หน้าแล้งฝุ่นฟุ้งกระจาย หน้าฝนมีน้ำขังเป็นโคลนตมตลอดสายสัญจรไปมาลำบาก โดยเฉพาะช่วงหน้าฝน ซึ่งต้องขับขี่รถจักรยานยนต์ไปทำงาน และ ลูกหลานที่ต้องเดินทางไปเรียนหนังสือ ก็เกิดอุบัติเหตุรถล้มเสื้อผ้าเปรอะเปื้อนดินโคลน และ ได้รับบาดเจ็บบ่อยครั้ง จึงพากันนำต้นข้าวมาปักดำนากลางถนน เพื่อสะท้อนให้เห็นถึงความลำบาก และ อยากร้องขอให้หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้องเร่งเข้ามาสำรวจซ่อมสร้างถนนลาดยาง หรือ คอนกรีต เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับชาวบ้านด้วย

ด้าน นายวิษณุ สุบิณวงศ์ นายกอบต.แสลงพัน บอกว่า ถนนสายดังกล่าว อยู่ในความรับผิดชอบของ อบต. ซึ่งที่ผ่านมาชาวบ้านก็เคยร้องขอความช่วยเหลือหลายครั้ง แต่เนื่องจาก อบต.มีงบประมาณค่อนข้างจำกัด จึงได้เสนอเรื่องไปยังอำเภอ และ อบจ.ตามขั้นตอน

โดยล่าสุดก็ได้เสนอครม.ช่วงที่เดินทางมาสัญจรที่บุรีรัมย์ ก็ทราบว่า มีการสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาสำรวจแล้ว แต่จู่ๆก็เงียบหายไป ซึ่งทาง อบต.ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ นำเรื่องเข้าสภา ซึ่งก็ได้รับความเห็นชอบผ่านข้อบัญญัติ งบประมาณรายจ่าย ปี 2561 ให้ดำเนินการก่อสร้างถนนคอนกรีตเสริมเหล็ก ระยะทาง 350 เมตร งบประมาณ 1.2 ล้านบาท

ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างจัดซื้อจัดจ้าง ส่วนที่เหลืออีกกว่า 2 กิโลเมตร ได้จัดสรรงบประมาณกว่า 100,000 บาท นำหินคลุกมาลง และ ปรับเกรดเพื่อแก้ไขปัญหาในเบื้องต้น สำหรับการก่อสร้างเป็นถนนคอนกรีตต้องรองบประมาณถัดไป เนื่องจากอบต.มีงบค่อนข้างจำกัด

ชาวบ้านบุก้านตงดำนากลางถนน หลังชำรุด-เป็นโคลนตลอดสาย