ชาวบ้านใน ต.นามะเฟือง อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู สุดทน ถนนพังเป็นหลุมเป็นบ่อมานานกว่า 50 ปีแล้ว ยังไม่มีการปรับปรุง จึงเรี่ยไรเงินกันเพื่อที่จะซ่อมแซมถนนเอง

ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่บ้านเหล่าโพธิ์ชัย หมู่ที่ 2 ต.นามะเฟือง อ.เมือง จ.หนองบัวลำภู ซึ่งมีกลุ่มชาวบ้านประมาณกว่า 30 คน มารวมตัวกัน โดยมีนายกฤษณะ มณีนิลเจริญกิจ อายุ 58 ปี เป็นแกนนำกลุ่มชาวบ้านที่ได้รับความเดือดร้อนจากถนนเส้นบ้านเหล่าโพธิ์ชัย ผ่านไปภูกระแตะ และทะลุไปออกที่ อ.หนองวัวซอ จ.อุดรธานี ซึ่งเส้นทางดังกล่าว เป็นถนนสายสำคัญที่พี่น้องนำพื้นผลทางการเกษตรลำเลียงออกมา สู่ในเมือง

นายกฤษณะ เล่าว่า กลุ่มชาวบ้านกว่า 30 คน ซึ่งมีที่ทำกินอยู่ในบริเวณถนนเส้นนี้ ระยะทางกว่า 800 เมตร ได้รับความเดือดร้อนมาก โดยถนนดังกล่าวกว่า 50 ปีแล้วยังไม่มีการปรับปรุงหรือซ่อมแซม โดยตนเองได้ทำหนังสือขอความอนุเคราะห์ไปที่เทศบาลตำบลนามะเฟืองตามขั้นตอน พร้อมรายชื่อกลุ่มชาวบ้าน โดยทางเทศบาลได้แจ้งกลับมาว่า ติดขัดเรื่องงบประมาณ ยังไงก็ต้องให้รอไปก่อน มีการทำประชาพิจารณ์ไปแล้ว 3 ครั้ง ชาวบ้านก็รอแล้วรอเล่า ว่าจะได้ถนนใหม่ แต่ก็ไร้วี่แวว ตนเองจึงได้ควักเงินส่วนตัว 10,000 บาท เริ่มต้น และรวบรวมรับบริจาคจากกลุ่มชาวบ้าน โดยจะไปหาซื้อหินคลุกเพื่อจะมาลงปรับปรุงถนนให้ใช้การได้ เพราะช่วงหน้าฝนรถไม่สามารถวิ่งได้ ต้องเดินเท้าเข้าไปที่ดินทำกินของตนเอง ซึ่งลำบากมากๆ หน้าแล้งก็ฝุ่นตลบ

โดยล่าสุดได้รับคำแนะนำจาก นายสัญญพงษ์ เมืองนางชัยวุฒิ สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองบัวลำภู ให้ทำหนังสือเพื่อไปขอความช่วยเหลือจาก นพ.ศราวุธ สันตินันตรักษ์ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองบัวลำภู ซึ่งหลังจากนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองบัวลำภู ทราบเรื่อง ก็ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่นำรถแบ๊คโฮ พร้อมรถบด และเครื่องจักรหนักเข้าช่วยซ่อมแซมถนนให้ชาวบ้านอย่างเร่งด่วนทันที

นายกฤษณะ ตัวแทนกลุ่มชาวบ้านจึงได้กล่าวขอบคุณ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดหนองบัวลำภู ที่เล็งเห็นความเดือดร้อนของชาวบ้าน และนำเครื่องมือเข้ามาช่วยเหลือ มา ณ ที่นี้ด้วย

 

Cr.วรรธนะ/หนองบัวลำภู