ขสมก.เตรียมเสนอ ครม. อนุมัติแผนจัดซื้อรถเมล์ใหม่ตามแผนฟื้นฟูกิจการ วงเงิน 1.2 หมื่นล้าน รองรับการปรับขึ้นค่าโดยสารปี 2562

นายณัฐชาติ จารุจินดา ประธาน คณะกรรมการบริหารกิจการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (บอร์ด ขสมก.) เปิดเผยว่า ขสมก.จะเสนอแผนจัดซื้อรถเมล์เร่งด่วนเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เร็วๆ นี้ เพื่อขอความเห็นชอบ ในการจัดหารถเมล์ใหม่ตามแผนฟื้นฟูกิจการ ประกอบด้วย แผนจัดซื้อรถเมล์ไฮบริด 1,453 คัน วงเงิน 1.2 หมื่นล้านบาท โครงการเช่ารถเมล์ไฮบริด 400 คัน โครงการเช่ารถเมล์เอ็นจีวี 300 คัน และโครงการจัดซื้อรถโดยสารไฟฟ้า (อีวี) พร้อมก่อสร้างสถานีอัดประจุ ไฟฟ้าเฟสแรก จำนวน 35 คัน และยังมีโครงการจัดซื้อรถโดยสารปรับอากาศใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ (เอ็นจีวี) 489 คัน ซึ่งเป็นคดีในชั้นศาล โดยการเช่ารถเมล์ นั้น ขสมก. มีแผนจะจ้างเหมาผู้มาขับขี่รถเมล์ด้วยการใช้พนักงานนอกระบบ (Outsource)

ทั้งนี้ การซื้อรถเมล์ใหม่ของ ขสมก.นั้น เป็นไปตามแผนฟื้นฟูกิจการที่จะมีแนวทางการปรับขึ้นค่าโดยสาร ในเงื่อนไข ขสมก.จะต้องมีรถเมล์ใหม่พร้อมเพิ่มคุณภาพบริการ ดังนั้นตนคาดว่าจะมีการพิจารณาปรับค่าโดยสารช่วงปลายปี 2562 เนื่องจากปัจจุบันรถเมล์ธรรมดา (รถเมล์ร้อน) มีค่าโดยสาร 6.50 บาท ซึ่งต่ำเกินไป ขณะที่ต้นทุนจริงควรจะเป็น 11-12 บาท

ขณะที่แนวทางการลดรายจ่ายขององค์กรนั้น ภายใน 2 ปีนับจากนี้ จะมีการลดพนักงานลง 2,400 คน แบ่งเป็นปีหน้า 400 คน และปีต่อไปอีก 2,000 คน ซึ่งจะพอดีกับช่วงที่ระบบ E-Ticket ใช้ได้เต็ม 100% แล้ว ทั้งนี้จากผลสำรวจความคิดเห็นพนักงานเกี่ยวกับการลดจำนวนพนักงาน มีพนักงานเข้าร่วมโครงการเกษียณก่อนกำหนด (Early Retire) แล้วประมาณ 700-800 คน