คณะกรรมการ มีมติ สั่งรื้อถอนบ้านพักตุลาการ ปมทำให้ป่าแหว่งดอยสุเทพ 45 หลัง-คอนโด 9 หลัง แล้ว เร่งคืนป่าให้กรมธนารักษ์ ภายใน 1-2 เดือนนี้

ภายหลังการประชุม คณะกรรมการกำหนดแนวทางดำเนินการในส่วนของสิ่งปลูกสร้างในพื้นที่และฟื้นฟูสภาพป่าจากการก่อสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการ (อำเภอแม่ริม จังหวัดเชียงใหม่ )เสร็จสิ้น

นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ที่ประชุมได้ข้อสรุป คือ เห็นควรที่ให้ดำเนินการตามข้อเสนอของเครือข่ายฯ คือ รื้อบ้านพักทั้ง 45 หลัง พร้อมทั้งอาคารชุด 9 หลังที่อยู่ในเขตป่าดั่งเดิมด้วย แต่ในระหว่างนี้สามารถให้ข้าราชการอยู่อาศัยได้ชั่วคราวเท่าที่จำเป็น โดยให้โยกย้ายมาอยู่ให้เต็มอาคารทั้ง 4 หลังก่อน หากไม่เพียงพอจึงค่อยขยับไปอยู่ชั่วคราวในอาคารชุด 9 หลัง และ ขอให้มีการส่งมอบพื้นที่คืนแก่กรมธนารักษ์

ด้านนายธีระศักดิ์ รูปสุวรรณ ผู้ประสานงานเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ กล่าวว่า ผลการประชุมในวันผลค่อนข้างดีเป็นที่น่าพอใจ แต่มีข้อแม้เล็กน้อยกรณีมีข้าราชการอยู่อาศัยในอาคารชุด 9 หลังบางส่วนประมาณ 30 ครอบครัว เครือข่ายฯ ขอให้ย้ายมาอยู่ในอาคารชุด 4 หลังที่ไม่ได้อยู่ในเขตป่าให้เต็มเสียก่อน หากจำเป็นจะต้องมาอาศัยอยู่ก็อะลุ่มอล่วยได้ แต่ต้องมีกรอบเวลาชัดเจนว่าจะอยู่นานแค่ไหน ส่วนการคืนพื้นที่ให้กรมธนารักษ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดชี้แจงว่าจะคืนโดยเร็วที่สุดภายใน 1 – 2 เดือนนี้

ทั้งนี้เครือข่ายฯต้องการความชัดเจนจากรัฐบาล ก่อนการชุมนุมในวันที่ 26 สิงหาคม โดยให้ทุกอย่างต้องมีลายลักษณ์อักษรและลงนามชัดเจน อยากให้มีมติ ครม.ออกมา เพราะศาลอุทธรณ์ก็บอกแล้วว่าจะย้ายไปจังหวัดเชียงราย ภายใน 10 วัน นับจากนี้รัฐบาลควรมีคำตอบที่ชัดเจนให้ประชาชนชาวเชียงใหม่ได้เห็นว่ารัฐบาลจริงใจในการแก้ปัญหา