อำเภอกาบเชิง จังหวัดสุรินทร์ พบควายตายด้วยโรคพิษสุนัขบ้าตัวที่ 5 หลังเจ้าของมอบให้ทหารพราน นำไปชำแหละแบ่งหน่วยทหารชายแดน ขณะที่ ชาวบ้านกลุ่มเสี่ยง 291 ราย ต้องรับการฉีดวัคซีน แต่พบว่า วัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าขาดตลาด

นายสุทธิโรจน์ เจริญธนะศักดิ์ นายอำเภอกาบเชิง จังหวัดสุรินทร์ กล่าวว่า หลังจากเกิดเหตุควายตาย 4 ตัว ในพื้นที่ และมีชาวบ้านนำเนื้อควายบางตัวที่ติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้า ไปบริโภคและชำแหละขาย ในพื้นที่ หมู่ 3 / หมู่ 18 / และหมู่บ้านใกล้เคียง ในตำบลกาบเชิง อำเภอกาบเชิง

และเมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2561 ในที่ประชุมส่วนราชการของจังหวัด ได้มีการแจ้งจากหน่วยทหารพรานในพื้นที่ว่า เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2561 ที่ผ่านมา มีควายของนางแหลม ถิ่นรัตน์ ชาวบ้านหมู่ 10 บ้านพาชื่น ตำบลกาบเชิง อำเภอกาบเชิง ได้ตายลงเป็นตัวที่ 5 โดยไม่ทราบสาเหตุการตาย

และได้มอบควายที่ตาย ให้ลูกเขยที่เป็นทหารพราน นำไปชำแหละ แบ่งเนื้อควายให้หน่วยทหารพราน / ทหารกองกำลังสุรนารี ตามฐานปฏิบัติการแนวเขตชายแดน จำนวน 4 กองร้อย

จากการตรวจสอบ พบควายที่ตาย เป็นเพศผู้ อายุ 6 - 8 เดือน ก่อนตายได้วิ่งวนร้องอยู่ตลอดเวลา ประมาณ 3 วัน กินหญ้ากินน้ำไม่ได้ พอวันที่ 4 ได้ตายลง เจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่า น่าจะตายด้วยโรคพิษสุนัขบ้า จึงแจ้งให้ผู้ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงมาฉีดวัคซีนแล้ว ทั้งสิ้น 45 ราย

ทั้งนี้ ปศุสัตว์อำเภอกาบเชิง ได้สั่งกักควายที่เหลือของนางแหลม เพื่อเฝ้าระวังและฉีดวัคซีนควาย ฉีดน้ำยาฆ่าเชื้อ และแจ้งให้นางแหลม รับการฉีดวัคซีนด้วย

ขณะที่การติดตามผู้ที่เป็นกลุ่มเสี่ยง ทั้งเป็นผู้ชำแหละควาย , ปรุงเนื้อควาย , เจ้าของควาย หรือผู้รับประทานเนื้อควายที่ตายด้วยโรคพิษสุนัขบ้า ต้องมารับการฉีดวัคซีน ณ โรงพยาบาลกาบเชิง ปัจจุบันมีจำนวน 291 ราย

สำหรับวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า ขณะนี้ ทางหน่วยงานท้องถิ่น / เทศบาล / อบต. ดำเนินการสั่งซื้อไปแล้ว แต่ยังไม่ได้รับ เนื่องจากวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้าขาดตลาด

ชาว อ.กาบเชิง ผวาหนัก พบควายตายด้วยโรคพิษสุนัขบ้า ตัวที่ 5