จังหวัดสุรินทร์ ออกประกาศเตือนประชาชน อย่าบริโภคเนื้อควายที่ตายโดยไม่ทราบสาเหตุ หรือถูกสุนัขกัดตาย เพราะอาจได้รับเชื้อพิษสุนัขบ้า

หลังจากพบควาย 4 ตัว ในพื้นที่อำเภอกาบเชิง จังหวัดสุรินทร์ ตายโดยไม่ทราบสาเหตุ ช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา ต่อมาทราบว่า มีควาย 3 ตัว ตายเพราะติดเชื้อพิษสุนัขบ้า โดยถูกสุนัขกัดเมื่อ 3 เดือนก่อน แต่อาการเพิ่งปรากฏ ซึ่งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ กำชับให้เจ้าของนำซากควายไปฝังกลบ เพื่อป้องกันเชื้อแพร่กระจาย

ทั้งนี้ พบว่า เจ้าของควายที่ติดเชื้อพิษสุนัขบ้า เกิดความเสียดาย ได้นำซากไปชำแหละเนื้อขายให้ชาวบ้าน พื้นที่หมู่ 18 และหมู่บ้านใกล้เคียง

ล่าสุด นายสุทธิโรจน์ เจริญธนะศักดิ์ นายอำเภอกาบเชิง ได้ส่งเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลกาบเชิง ลงพื้นที่ไปตรวจร่างกายชาวบ้าน ที่มีโอกาสติดเชื้อพิษสุนัข ตั้งแต่สัมผัสน้ำลายควายที่ตาย หรือรับประทานเนื้อควาย ซึ่งจะต้องมาพบแพทย์ และทำการฉีดวัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า และจัดทำประวัติทุกคน

นอกจากนี้ ยังได้ออกประกาศเตือนประชาชน อย่านำควาย หรือวัวที่ล้มตายโดยไม่ทราบสาเหตุ มารับประทาน เพราะอาจเสี่ยงติดเชื้อโรคพิษสุนัขบ้าได้ ซึ่งอาการจะไม่ปรากฏในทันที แต่อาจจะกินเวลาเป็นเดือนหรือมากกว่านั้น ทางที่ดีควรรีบกำจัดซากด้วยการฝังกลบทันที

จังหวัดสุรินทร์ ออกประกาศเตือนประชาชน อย่าบริโภคเนื้อควาย