มหาวิทยาลัยขอนแก่น สั่งการให้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ได้มีการมาตรวจบริเวณจุด ปั้นพญานาคเมรุลอยหลวงพ่อคูณตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อป้องกันไม่ให้ถูกมือดีเข้ามาก่อเหตุนำดินน้ำมันปั้น รูปอวัยวะเพศและคำหยาบคายซ้ำสอง

รศ.ดร.นิยม วงศ์พงษ์คำ คณะบดีคณะ ศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า หลังจากที่มีมือดีเข้ามาใช้ดินน้ำมันปั้นเป็นรูปอวัยวะเพศชาย พร้อมถ้อยคำหยาบคายบนตัวพญานาค จำนวน 2 ตัว ที่ใช้ในการประดับเมรุลอย นกหัสดีลิงค์ พิธีพระราชทานเพลิงสรีระสังขาร หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ อดีตเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ จังหวัดนครราชสีมา

เบื้องต้นคาดว่าผู้ไม่หวังดีได้เข้ามาก่อเหตุประมาณคืนวันที่ 3 สิงหาคม 2561 ที่ผ่านมา ในเรื่องนี้ทาง มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้มีการประชุมเพื่อหามาตรการในการป้องกันเหตุซ้ำรอย โดยได้ให้เจ้าหน้าที่ รักษาความปลอดภัยของมหาวิทยาลัย ได้เข้ามาตรวจตลอด 24 ชั่วโมง โดยในช่วงกลางคืนจะต้องมาตรวจให้ถี่ขึ้น พร้อมกับมีการเปิดไฟส่องสว่างตลอดทั้งคืน และมีการล็อคตู้เก็บสีและดินน้ำมัน พร้อมกับประณามบุคคลที่เข้ามาก่อเหตุว่า รูปปั้นพญานาคดังกล่าวเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่ใช้ในการใช้ใน พระราชพิธีพระราชทานเพลิงศพสรีระสังขาร หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ เป็นพระที่ประชาชนทั่วประเทศให้การ นับถือ แต่กลับมีคนมือบอนไม่หวังดีเข้ามาทำลาย จนต้องให้ช่างมีการแก้ไขใหม่และจะต้องเสียเวลาในการซ่อมแซม

 

Cr.เอกพงษ์ / จ.ขอนแก่น