ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเพชรบูรณ์ มีคำสั่งด่วนให้ปิดถนนทางขึ้นภูทับเบิก พร้อมจัดกำลังเจ้าหน้าที่คอยบริการช่วยเหลือประชาชน และนักท่องเที่ยว หลังตรวจสอบพบว่า ถนนทางขึ้นยังทรุดตัวอย่างต่อเนื่อง

พลตำรวจตรีสัณห์ โพธิ์รักษา ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเพชรบูรณ์ ลงพื้นตรวจสอบถนนทางขึ้นภูทับเบิก ตำบลวังบาล อำเภอหล่มเก่า จังหวัดเพชรบูรณ์ หลังจากเมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2561 ที่ผ่านมา แขวงทางหลวงเพชรบูรณ์ ได้นำเครื่องจักร ลงพื้นที่ซ่อมแซมถนนดังกล่าว เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น แต่เมื่อวานที่ผ่านมา (2 ส.ค.2561) จุดที่มีการซ่อมแซม ได้ทรุดตัวอย่างต่อเนื่อง บางจุดลึกประมาณ 2 เมตร

และแม้ว่า ทางแขวงทางหลวงเพชรบูรณ์ จะมีการประกาศปิดเส้นทางดังกล่าวไปแล้ว แต่ยังมีชาวบ้าน และนักท่องเที่ยวบางส่วน ฝ่าฝืนใช้ถนนดังกล่าว ล่าสุด ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเพชรบูรณ์ มีคำสั่งด่วนที่สุด ห้ามรถทุกชนิดผ่านเส้นทางดังกล่าว ตั้งแต่วันที่ 2 สิงหาคม 2561 เป็นต้นไป จนกว่าการซ่อมแซมจะเสร็จสิ้น

ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเพชรบูรณ์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบแล้วพบว่า ถนนมีการทรุดตัวอย่างต่อเนื่อง บางจุดมีรอยแยกลึกประมาณ 2 เมตร และแม้จะมีการซ่อมแซม โดยนำหินมาเทเชื่อมต่อกัน เพื่อแก้ไขปัญหาในเบื้องต้น

แต่เนื่องจากมีฝนตกอย่างต่อเนื่อง เกรงว่า ผู้สัญจรผ่านถนนสายนี้ จะเกิดอุบัติเหตุ ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัย จึงจำเป็นต้องห้ามรถทุกชนิดใช้เส้นทางนี้ โดยเฉพาะนักท่องเที่ยว หากมีความจำเป็นต้องขึ้นภูทับเบิก ขอให้เลี่ยงไปใช้เส้นทางนครไทย-ภูหินร่องกล้า จังหวัดพิษณุโลกแทน

อย่างไรก็ตาม นอกจากออกประกาศห้ามแล้ว ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเพชรบูรณ์ ยังได้จัดกำลังตำรวจ คอยบริการแนะนำเส้นทางแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยว ตลอดจนการติดตั้งระบบไฟฟ้าแสงสว่างในจุดเสี่ยงด้วย

ถนนภูทับเบิกยังทรุดต่อเนื่อง บางจุดลึก 2 เมตร