ประชาชนหลายจังหวัดทั่วประเทศพร้อมใจกันทำบุญตักบาตรและจัดกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา เนื่องในวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา หลายจังหวัดบรรยากาศคึกคัก

ชาวจังหวัดสุรินทร์จำนวนมากร่วมตักบาตรบนหลังช้าง 67 เชือก เนื่องในวันอาสาหบูชาและวันเข้าพรรษา ที่บริเวณลานหน้าอนุสาวรีย์พระยาสุรินทร์ภักดีศรีณรงค์จางวาง อำเภอเมือง จังหวัดสุรินทร์ ขณะเดียวกัน มีนักท่องเที่ยวจากจำนวนมากร่วมตักบาตรด้วย ทำให้บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคึก

การตักบาตรบนหลังช้างของจังหวัดสุรินทร์ ถือกิจกรรมแห่งเดียวในโลก ที่พระสงฆ์และสามเณรขึ้นนั่งบนหลังช้าง เพื่อให้ประชนได้ทำบุญใส่บาตรในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนา หลายคนเชื่อว่า การทำบุญกับช้าง จะสร้างความเป็นสิริมงคลให้ตนเองและครอบครัว

ที่จังหวัดพะเยา นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัด นำประชาชนและข้าราชการทุกหมู่เหล่า ร่วมทําบุญตักบาตร ข้าวสาร อาหารแห้ง แด่พระสงฆ์ 99 รูป บริเวณถนนหน้าลานอเนกประสงค์ริมกว๊านพะเยา

ขณะที่วัดต่างๆ ในจังหวัดพะเยา ประชาชนออกไปทําบุญกันอย่างคึกคัก และ ช่วงเย็นวันนี้ จะมีการเวียนเทียนทางนํ้า รอบวัดติโลกอาราม กลางกว้านพะเยา เนื่องในวันอาสฬหบูชา หนึ่งเดียวในโลก พิธีจะเริ่มตั้งแต่เวลา 17.00 นาฬิกาเป็นต้นไป

เช่นเดียวกับ เมืองพัทยา อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ประชาชนและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติบางส่วน ร่วมบุญตักบาตร โดยเฉพาะที่วัดชัยมงคล พระอารามหลวง พัทยาใต้ บรรยากาศคึกคัก ประชาชนส่วนใหญ่เดินทางไปกับครอบครัว และทำกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาร่วมกัน เช่น ทำบุญ สวดมนต์ ฟังธรรม และถวายสังฆทาน

ในพื้นที่ภาคใต้ บรรยากาศคึกคักเช่นกัน โดยเฉพาะที่จังหวัดนครศรีธรรมราช ประชาชนจำนวนมาก ร่วมกับทำบุญตักบาตร บริเวณลานโพธิ์ วัดพระมหาธาตุ วรมหาวิหาร

พระเทพวินยาภรณ์ เจ้าอาวาสวัดพระมหาธาตุ วรมหาวิหาร กล่าว สัมโมทนียกถา (สำ-โม-ทะ-นี-ยะ-กะ-ถา) ให้ข้อคิดแก่พุทธศาสนิกชนปฏิบัติธรรม 3 ข้อ คือ ให้ห่างไฟ ให้ไกลผี และให้หนีน้ำ ห่างไฟ หมายความว่า ยาเสพติด บุหรี่ ยาเมาทุกชนิด ไกลผี หมายความว่า การพนันขันต่อทุกประเภท และให้หนีน้ำ คือ น้ำเมาน้ำสุรา พร้อมทั้งขอให้ยึดหลักดำรงตนบนความพอเพียง

ส่วนที่จังหวัดยะลา ประชาชน ส่วนราชการต่างๆ รวมทั้งฝ่ายความมั่นคง ร่วมกันทำบุญตักบาตร ที่วัดเมืองยะลา พระอารามหลวง เขตเทศบาลนครยะลา เนื่องในวันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา

ขณะเดียวกัน ได้ร่วมทำบุญอุทิศส่วนกุศลให้ผู้ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ท่ามกลางเจ้าหน้าที่คอยอำนวยความสะดวกและดูแลรักษาความปลอดภัย พิธีทั้งภายในวัดและนอกวัดอย่างเข้มงวด

วันอาสฬหบูชา ตรงกับวันขึ้น 18 ค่ำเดือน 8 เป็นวันที่พระพุทธเจ้าทรงประกาศพระศาสนาเป็นครั้งแรก โดยแสดงปฐมเทศนาโปรดพระปัญจวัคคีย์ทั้ง 5 และเป็นวันที่มีพระรัตนตรัยครบองค์สามบริบูรณ์ครั้งแรกในโลก คือ มีทั้งพระพุทธ พระธรรม และพระสงฆ์ ซึ่งเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นก่อนพุทธศักราช 45 ปี

ทำบุญอาสฬหบูชา - เข้าพรรษา ทั่วไทยคึกคัก