"ครูวิภา" ผู้เสียหายจากการค้ำประกันเงินกู้ กยศ.ให้นักเรียนกว่า 30 คน แต่บรรดาลูกศิษย์กลับไม่ยอมใช้หนี้ จึงถูกศาลฟ้องยึดทรัพย์ เข้าพบกรมบังคับคดีเพื่อไกล่เกลี่ยหนี้จากกรณีที่เกิดขึ้น

นางสาววิภา บานเย็น ครูโรงเรียนมัธยมแห่งหนึ่งในจังหวัดกำแพงเพชร เดินทางเข้าพบนางเพ็ญรวี มาเเสง ผู้อำนวยการกองฟื้นฟูกิจการของลูกหนี้ ในฐานะโฆษกกรมบังคับคดี กระทรวงยุติธรรม เพื่อปรึกษาข้อกฎหมายร่วมกับนายปรเมศวร์ สังข์เอี่ยม ผู้อำนวยการฝ่ายคดีเเละบังคับคดีเเละรักษาการผู้อำนวยการฝ่ายบริหารหนี้ กองทุนให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา หรือ กยศ. หลังได้รับความเดือดร้อนต้องชำระหนี้กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) แทนนักเรียนกว่า 30 คน เพราะได้เซ็นค้ำประกันให้เเต่นักเรียนไม่ยอมชำระหนี้

สำหรับกรณีนี้นางสาววิภา ได้อาสาเป็นผู้ค้ำประกันเงินกู้ กยศ.ให้นักเรียนชั้น ม.4 - ม.5 ในปี 2541 เพราะหวังให้เด็กได้เรียนสูงๆ จากนั้นในปี 2551 กลับมีหมายศาลให้ไปไกล่เกลี่ยชำระหนี้ โดยลูกศิษย์บางส่วนทยอยจ่ายหนี้ตามคำสั่งศาลซึ่งคิดว่าเรื่องจบแล้ว

จากนั้นเมื่อกลางเดือนกรกฎาคม กลับมีเจ้าหน้าที่กรมบังคับคดีนำป้ายคำสั่งบังคับคดียึดบ้านและที่ดินของครูวิภา เนื่องจากมีลูกศิษย์กว่า 30 คน ไม่ยอมชำระหนี้ กยศ. ซึ่งนับเป็นจำนวนเงินประมาณ 1 ล้านบาท

เบื้องต้นครูวิภา ได้ชำระหนี้ให้ลูกศิษย์แล้ว 4 คน วงเงิน 90,000 บาท แต่ยังเหลือลูกศิษย์อีก 26 คน พร้อมร้องขอให้ทางกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา ปลดครูวิภาออกจากผู้ค้ำประกัน และให้โอนไปเป็นของผู้ปกครองนักเรียนแทน เนื่องจากแบกภาระไม่ไหวและไม่มีสินทรัพย์ให้ทางเจ้าหน้าที่ยึดอีกแล้ว

ทั้งนี้ ครูวิภา ยังแสดงความกังวลถึงหมายศาลคดีที่ 4,5,6 และ 7 ซึ่งรวมมูลหนี้กว่า 120,000 บาท ที่จะต้องรับภาระจ่ายทั้งหมด