ที่ประชุมคณะอนุกรรมการศึกษาฯสิ่งปลูกสร้างบ้านพักตุลาการ ได้ปรับแก้ข้อความแนวทางจัดการบ้านพัก 45 หลัง และอาคารชุด 9 หลัง เชิงดอยสุเทพ เพื่อให้เป็นไปตามข้อตกลงที่ทำไว้กับรัฐบาล

การประชุมคณะอนุกรรมการศึกษา การดำเนินการในส่วนของสิ่งปลูกสร้าง เพื่อให้พื้นที่เป็นป่าสมบูรณ์ กรณีก่อสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการ เชิงดอยสุเทพ จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวานนี้ (18 ก.ค.) ได้ร่วมกันพิจารณาร่างรายงานการศึกษา การดำเนินการในส่วนของสิ่งปลูกสร้างต่างๆ โดยมีตัวแทนหน่วยงานภาครัฐ และเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ เข้าร่วมประชุมด้วย

ซึ่งมีการพิจารณาแนวทางการจัดการพื้นที่ โดยเฉพาะอาคารชุดจำนวน 9 หลัง ที่จัดทำไว้ 2 ทางเลือก คือ

1. ดำเนินการรื้อถอนอาคารชุด 9 หลัง และสาธารณูปโภคในพื้นที่ออก พร้อมเร่งรัดการฟื้นฟูพื้นที่ ให้กลับเป็นป่าสมบูรณ์ดังเดิม ซึ่งต้องกำหนดเวลาที่ชัดเจน

และ 2. จะยังคงอาคารชุด 9 หลัง แต่จะเร่งรัดฟื้นฟู กำหนดเวลาชัดเจนในการปรับปรุงภูมิทัศน์ พื้นที่โดยรอบ ให้เหมาะสม กลมกลืนกับสภาพป่า หรือกลับเป็นป่าสมบูรณ์ดังเดิม

แต่ทางตัวแทนเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ เรียกร้องให้แก้ไขทางเลือกที่ 2 เพื่อให้เป็นไปตามข้อตกลงที่ทำไว้กับรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ว่า จะต้องรื้อบ้านพักจำนวน 45 หลัง และ อาคารชุด 9 หลัง เชิงดอยสุเทพ

เบื้องต้น ที่ประชุมจึงปรับแก้ข้อความในทางเลือกที่ 2 คือ ดำเนินการจัดการอาคารตามความเหมาะสม โดยไม่มีผู้พักอาศัยหรือใช้ประโยชน์ และเร่งรัดทำการฟื้นฟูโดยกำหนดเวลาชัดเจน เพื่อให้พื้นที่กลับเป็นป่าสมบูรณ์ดัง เดิม

โดยหลังจากคณะอนุกรรมการฯ ได้แก้ไขร่างรายงานการศึกษาการดำเนินการในส่วนของสิ่งปลูกสร้างแล้วเสร็จ จะนำเสนอคณะกรรมการชุดใหญ่ระดับจังหวัด พิจารณา และส่งให้คณะกรรมการระดับชาติตัดสินใจต่อไป