ตำรวจภูธรภาค 3 จับกุมขบวนการใหญ่ที่ฉ้อโกงประชาชน โดยเฉพาะคดีบริษัทเอกชนหลอกให้ชาวบ้านปลูกมันเทศญี่ปุ่น มูลค่าความเสียหายกว่า 88 ล้านบาท

ตำรวจภูธรรภาค 3 เปิดเผยแผนผังของขบวนการฉ้อโกงประชาชน หลังตำรวจจับกุมผู้ต้องหา 8 คน ใน 2 คดี มูลค่าความเสียหายรวมเกือบ 90 ล้านบาท โดยเฉพาะคดีที่บริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง หลอกให้เกษตรกรลงทุนปลูกมันเทศญี่ปุ่นในหลายจังหวัด ทำให้เกษตรเสียหายเกือบ 30 ล้านบาท

พลตำรวจโทดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 เปิดเผยว่า บริษัทมีสำนักงานใหญ่ในพื้นที่จังหวัดบุรีรัมย์ มีสาขาอยู่ 8 แห่ง ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ขอนแก่น เชียงราย และพิษณุโลก ตระเวนชักชวนให้เกษตรนำเงินไปลงทุนปลูกมันเทศญี่ปุ่น เพื่อขายต้นกล้าให้กับบริษัท

ทำให้มีเกษตรกรหลงเชื่อร่วมลงทุนกว่า 170 คน แต่บริษัทฯ ไม่รับต้นกล้าซื้อคืน โดยอ้างว่า ไม่ได้มาตรฐาน และเน่าเสีย เสียหายจึงเข้าแจ้งความกับตำรวจหลายพื้นที่ในภาคอีสาน

ต่อมา เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม ตำรวจภูธรภาค 3 จับกุมผู้ต้องหาได้ทั้งหมด 4 คน โดยแจ้งข้อหาร่วมกันฉ้อโกงประชาชน ร่วมกันกู้ยืมเงินอันเป็นการฉ้อโกงประชาชน ทั้งหมดถูกควบคุมตัวอยู่ที่เรือนจำจังหวัดนครราชสีมา และอยู่ระหว่างส่งเรื่อง ปปง. อายัดและดำเนินการยึดทรัพย์

ส่วนอีกคดี ตำรวจจับกุมผู้ต้องหา 4 คน ในคดีหลอกลวงประชาชนให้ลงทุนทางเฟซบุ๊กชื่อ "เบียร์ เบียร์ เบียร์" ชักชวนให้ประชาชนร่วมลงทุนหรือฝากเงิน แล้วเสนอเงินปันผลให้ร้อยละ 10 บาท ต่อ 10 วัน

หลังจากฝากเงินร่วมลงทุนแล้ว ผู้เสียหายได้รับเงินปันผลตามที่ตกลง และมีการเสนอโครงการฝากเงินรายวัน ได้รับปันผลร้อยละ 2 - 20 บาท ต่อ วัน ทำให้มีผู้หลงเชื่อร่วมลงทุนจำนวนมาก แต่ต่อมา ผู้ต้องหาไม่จ่ายเงินปันผลตามที่ตกลง ผู้เสียหายเกือบ 120 คน เข้าแจ้งความกับตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา รวมความเสียหายเกือบ 60 ล้านบาท

คดีนี้มีผู้ต้องหา 4 คน ขณะนี้ผู้ต้องหาคนที่ 1 ถูกควบคุมอยู่ที่เรือนจำจังหวัดนครราชสีมา เพราะตำรวจคัดค้านการประกันตัว ส่วนผู้ต้องหาคนที่ 2 - 4 ศาลอนุญาตให้ประกันตัวและปล่อยตัวชั่วคราว