ศาลฎีกายืนตัดสินจำคุกตำรวจ 7 ปี 6 เดือน หลังร่วมกับพวก 6 คน ใช้ปืนยิงหนุ่มวิศวกรเสียชีวิตคารถเก๋ง ก่อนอ้างว่า ผู้ตายเกี่ยวข้องกับยาเสพติด

คดีที่นายไพโรจน์ แสงฤทธิ์ ถูกดาบตำรวจสิทธิกุล กาติวงศ์ ตำรวจภูธรพรรณานิคม ร่วมกับพวกอีก 6 คน ใช้ปืนยิงเสียชีวิต ขณะกำลังขับรถเก๋งมากับเพื่อน 2 คน บริเวณมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตสกลนคร เมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 2554

โดยตำรวจอ้างว่า ผู้ตายถูกยิง เพราะมียาเสพติดไว้ในครอบครอง และต่อสู้ขัดขวาง แต่ญาติยืนยันว่า ผู้ตายไม่มีพฤติกรรมดังกล่าว และยังถูกตำรวจยัดยา ซุกซ่อนยาเสพติดไว้ที่ศพของผู้ตายด้วย

ล่าสุด วันนี้ศาลจังหวัดสกลนคร นัดอ่านคำพิพากษาศาลฏีกา ตัดสินยืนตามเดิม สั่งจำคุกดาบตำรวจสิทธิกุล 7 ปี 6 เดือน ไม่รอลงอาญา ส่วนจำเลยที่เหลือยกฟ้อง

นางเดือนไส แสงฤทธิ์ แม่ผู้ตาย บอกว่า รู้สึกดีใจที่สามารถต่อสู้สร้างความเป็นธรรม ให้กับลูกชายสำเร็จ เพราะลูกชาย และครอบครัวไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับยาเสพติด ตามที่ถูกเจ้าหน้าที่ใส่ความ

ด้านทนายความ บอกว่า วันนี้ ถือเป็นการสร้างบรรทัดฐานว่า เจ้าหน้าที่รัฐจะละเมิดผู้อื่น ทั้งการยัดเยียดคดีต่างๆ ไม่ให้เกิดความเป็นธรรมต่อผู้ตายและครอบครัว ไม่ได้ ต้องรับโทษผลแห่งการกระทำ ส่วนแนวทางจากนี้ คือ การเรียกร้องค่าเสียหายทางแพ่งต่อไป

ศาลฎีกายืนตัดสินจำคุกดาบตำรวจ 7 ปี 6 เดือน หลังยัดยายิงหนุ่มวิศวกรเสียชีวิต