พบไข้เลือดออกระบาด ในพื้นที่ จ.แม่ฮ่องสอน โดยพบหมู่บ้านในพื้นที่ อ.เมือง ป่วยหลายสิบราย ทำให้หลายครอบครัวต้องย้ายไปอยู่ที่อื่นชั่วคราว

เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมออกปฏิบัติการพ่นหมอกควัน กำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ ลูกน้ำยุงลาย และแก้ไขปัญหาไข้เลือดออก ที่กำลังระบาดในพื้นที่อยู่ขณะนี้ โดยใช้กำลังเจ้าหน้าที่ อสม. หน่วยควบคุมโรคติดต่อด้วยแมลง และชุดควบคุมโรคติดต่อจาก องค์การบริหารส่วนตำบลปางหมู กระจายกำลังลงพื้นที่สำรวจแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย และ มอบทรายอะเบทให้ชาวบ้าน นำไปโรยในภาชนะที่มีน้ำขัง เพื่อกำจัดลูกน้ำยุงลาย รวมไปถึงการสอบสวนประวัติผู้ป่วย และผู้ต้องสงสัยคาดว่าอาจจะป่วย โดยเฉพาะพื้นที่ ที่มีการระบาด ให้ครบทุกหลังคาเรือน

ด้านนายสวัสดิ์ ขยันดี ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลบ้านป่าลาน ตำบลห้วยโป่ง อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน กล่าวว่า ปัจจุบัน ได้เกิดการระบาดของโรคไข้เลือดออก ในพื้นที่หมู่บ้านป่าลาน โดยมีผู้ป่วยด้วยไข้เลือดออกในหมู่บ้านอย่างต่ำกว่า 30 กว่า และมีการตรวจพบการติดเชื้อเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ผู้ป่วยส่วนใหญ่จะถูกส่งต่อไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลศรีสังวาลย์แม่ฮ่องสอน

ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 30 พ.ค.-22 มิ.ย. 2561พบผู้ป่วยแล้ว 29 ราย ผู้ต้องสงสัย 13 ราย ในจำนวนนี้มีที่เด็กป่วยโรคไข้เลือดออกด้วย ทางโรงเรียนจึงต้องหยุดการเรียนการสอนชั่วคราว 1 สัปดาห์ เพื่อป้องกันการระบาดของโรคไปสู่เด็กนักเรียน คนอื่น ๆ ในโรงเรียน

ขณะที่ชาวบ้าน ในหมู่บ้าน บางส่วนได้ย้ายไปพักอาศัยพื้นที่อื่นชั่วคราว ซึ่งปัจจุบัน จำนวนผู้ป่วยยังคงที่ ชาวบ้านบางคนที่เคยป่วยก็หายเป็นปกติแล้ว และไม่มีผู้เสียชีวิต

สำหรับจังหวัดแม่ฮ่องสอน ขณะนี้พบผู้ป่วยไข้เลือดออกแล้วรวม 110 คน โดยพบมากที่สุดในพื้นที่อำเภอเมืองแม่ฮ่องสอน ด้านสาธารณสุขจังหวัดแม่ฮ่องสอน ได้สั่งให้ทุกโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล และโรงพยาบาล ทุกพื้นที่ เตรียมรับมือผู้ป่วยจากไข้เลือดออกแล้ว

เช่นเดียวกับที่จังหวัดนครศรีธรรมราช สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 11 นครศรีธรรมราช ร่วมสำนักงานสาธารณสุขอำเภอฉวาง จังหวัดนครศรีธรรมราช ออกพ่นยากำจัดยุงลาย ป้องกันโรคไข้เลือดออก

เนื่องจากช่วงนี้ในพื้นที่มีฝนตกชุก หลายพื้นที่มีน้ำท่วมขัง โดยเฉพาะตามภาชนะต่าง ๆ ทำให้มีลูกน้ำยุงลายเป็นจำนวนมาก

ขณะเดียวกันพบว่าในพื้นที่อำเภอฉวางมีผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกเพิ่มขึ้น เจ้าหน้าที่จึงลงพื้นที่ รณรงค์ และปิดโปสเตอร์ พ่นหมอกควัน และแจกทรายอะเบท ให้กับชาวบ้านในพื้นที่