ชาวบ้านตำบลหนองพยอม อำเภอตะพานหิน จ.พิจิตร หวังพึ่งพิงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตามความเชื่อสมัยโบราณ รวมตัวแห่นางแมวขอฝน หลังฝนที่ตกทิ้งช่วง จนนาข้าว อายุกว่า 1 เดือน กว่า 3,000 ไร่ ขาดน้ำ โดยชาวบ้านนำเอาตุ๊กตาแมว ใส่กรงแบกหามแห่ไปรอบรอบหมู่บ้าน และ กลางทุ่งนาที่แห้งแล้ง โดยมีคณะกลองยาวร่วมบรรเลงเพลง พร้อมชาวบ้าน ที่แต่งชุดด้วยลายผ้าสีสัน รวมขบวนแห่ร่ายร่ำ และ ร้องเพลงที่เกี่ยวกับการขอฝนกันอย่างสนุกสนาน ไปรอบรอบหมู่บ้าน

วันที่ 20 มิ.ย.2561 ชาวบ้าน 2 หมู่บ้านของ ตำบลหนองพยอม อำเภอตะพานหิน หวังพึ่งพิงสิ่งศักดิ์สิทธิ์ตามความเชื่อสมัยโบราณ รวมตัวแห่นางแมวขอฝนหลังฝนที่ตกทิ้งช่วง จนนาข้าว อายุกว่า 1 เดือน กว่า 3,000 ไร่ ขาดน้ำ ชาวบ้านหนองโสนและชาวบ้านคลองขุด ในตำบลหนองพยอม อำเภอตะพานหิน จังหวัดพิจิตร รวมตัวกัน กว่า 30 คน ร่วมแห่นางแมว เพื่อขอฝนตามความเชื่อ ความหวังพึ่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์เพื่อขอฝนหลังจากที่ฝนที่หยุดตกทิ้งช่วง กว่า 1 เดือน จนทำให้ชาวบ้าน กังวลหากยังไม่มีฝนตกลงมาในช่วงนี้ และล่าช้าออกไป นาข้าวที่เพาะปลูกไว้ อายุ กว่า 1 เดือน กว่า 3,000 ไร่ ก็จะเสียหาย 

โดยชาวบ้าน นำเอาตุ๊กตาแมว ใส่กรง แบกหามแห่ไปรอบรอบหมู่บ้าน และ กลางทุ่งนาที่แห้งแล้ง โดยมีคณะกลองยาว ร่วมบรรเลงเพลง พร้อมชาวบ้าน ที่แต่งชุดด้วยลายผ้าสีสัน รวมขบวนแห่ร่ายร่ำ และ ร้องเพลงที่เกี่ยวกับการขอฝนกันอย่างสนุกสนาน ไปรอบรอบหมู่บ้าน โดยเมื่อขบวนแห่มาถึง ชาวบ้านก็จะนำน้ำมาสาดหรือลด ทั้งคนทั้งแมว ที่อยู่ในกรงเพื่อความสดชื่น เป็นเคล็ดความเชื่อให้ฝนตกลงมาตามความเชื่อ ว่า การแห่นางแมว จะทำให้เกิดฝนตก ลงมา เพื่อเป็นน้ำต้นทุนในการล่อเลี้ยงแปลงนาข้าว ที่เริ่มทำการเพาะปลูก กว่า 3,000 ไร่ ในพื้นที่ 

สำหรับประเพณีแห่นางแมวเป็นพิธีกรรมขอฝนของเกษตรกรไทย ในช่วงฤดูเพาะปลูกข้าว แต่ฝนยังไม่มาหรือมาล่าช้ากว่าปรกติ ส่งผลให้ข้าวในนา พืชในสวนขาดน้ำหล่อเลี้ยง ให้ผลผลิตไม่ได้เต็มที่ เกษตรกรชาวนา จึงได้จัดพิธีแห่นางแมวขอฝนที่ทำสืบต่อกันมาด้วยความเชื่อที่ว่า หากทำพิธีแห่นางแมวแล้ว อีกไม่ช้าน้ำฝนก็จะตกลงมาล่อเลี้ยงพืชผลทางการเกษตร 

 

คลิป https://www.facebook.com/newsthaich8/videos/1759766610738256/?t=2 

 

Cr.สายันต์/พิจิตร