ยุงยักษ์!! โผล่หลายหมู่บ้านในจังหวัดชัยภูมิ ตัวใหญ่กว่ายุงธรรมดาหลายสิบเท่า ชาวบ้านวอนหน่วยงานเกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบ อาจเสี่ยงเกิดโรคระบาด

ชาวบ้านในหลายหมู่บ้าน โดยเฉพาะในหมู่บ้านกระจวน ตำบลโคกสะอาด อำเภอหนองบัวระเหว จังหวัดชัยภูมิ พากันหวั่นวิตก หลังพบสัตว์คล้ายยุงลายขนาดใหญ่กว่าปกติ บินเข้ามาในหมู่บ้านจำนวนมาก

ซึ่งมีลักษณะคล้ายตัวยุง แต่มีขนาดใหญ่กว่ายุงปกติที่เคยพบเห็นมา โดยมีขนาดเฉพาะลำตัวใหญ่กว่า 1-3 นิ้ว ต่างจากยุงลายที่เคยพบเห็น ส่วนใหญ่จะมีขนาดไม่เกิน 1 เซนติเมตร

ทั้งนี้ ชาวบ้านได้พบเห็นสัตว์คล้ายยุงยักษ์ชนิดนี้ มาแอบอยู่ตามบริเวณน้ำขังในห้องน้ำ ตามล้อยางรถยนต์ที่มีน้ำขัง และแหล่งที่มีน้ำขังในชุมชนจำนวนมาก

และพอไปช่วยกันคว่ำภาชนะดังกล่าวทิ้ง ก็จะพบยุงยักษ์ชนิดนี้ บินออกมาจำนวนมาก อีกทั้งยังพบในอีกหลายหมู่บ้าน ที่อยู่ใกล้เคียงกับตำบลโคกสะอาดอีกด้วย

ชาวบ้านจึงเกรงว่า การที่ยุงยักษ์เข้ามา ในช่วงที่มีไข้เลือดออกระบาดในพื้นที่ อาจจะมาแอบกัดลูกหลานในหมู่บ้านเวลานอน ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดโรคระบาด และเป็นอันตรายมากกว่ายุงลายธรรมดา

จึงขอวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ช่วยเร่งเข้ามาตรวจสอบว่า สัตว์คล้ายยุงลายยักษ์ชนิดนี้ ที่เข้ามาในชุมชนจำนวนมาก จะเป็นอันตราย และเกิดการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออก หรือโรคอื่นๆ หรือไม่

Cr.สุทธิพงศ์ // ชัยภูมิ