ประชาชนหลายจังหวัดทั่วประเทศ ทำบุญ ตักบาตร และจัดกิจกรรมทางพระพุทธศาสนากันอย่างคึกคัก เนื่องในวันวิสาขบูชาโลก

บรรยากาศวัดหลายแห่งที่จังหวัดเชียงใหม่ เต็มไปด้วยประชาชนที่พากันเข้าวัดทำบุญ เนื่องในวันวิสาขบูชา โดยที่วัดสันติธรรม อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ พุทธศาสนิกชนร่วมพิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุจากพิพิธภัณฑ์พระธาตุบูรพาจารย์ ออกมาประกอบพิธีสรงน้ำเพื่อความเป็นสิริมงคล

สำหรับพิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุครั้งนี้ จัดขึ้นเป็นครั้งแรก และทางวัดได้จัดพิธีถวายน้ำชามาลัยบูชาพระบรมสารีริกธาตุ ซึ่งเป็นพิธีปฏิบัติแบบดั้งเดิมของศรีลังกา เพื่อให้ชาวพุทธได้ร่วมถวาย เพื่อความเป็นสิริมงคล

ที่จังหวัดพิจิตร ประชาชนร่วมทำบุญไถ่ชีวิตโคและกระบือเผือก 14 ตัว เนื่องในวันวิสาขบูชา ที่วัดท่าหลวง พระอารามหลวง หรือวัดหลวงพ่อเพชร อำเภอเมืองพิจิตร

ชาวพุทธเชื่อว่า การไถ่ชีวิตโค-กระบือ จะทำให้อายุยืนยาว มีสุขภาพแข็งแรง ปราศจากทุกข์โรคภัย แก้เคราะห์กรรมจากการเจ็บป่วย ส่วนโค-กระบือ ได้ที่รับการไถ่ชีวิตทางวัด จะมอบให้เกษตรกรนำไปเลี้ยง ซึ่งบางตัวกำลังตั้งท้อง และบางตัวมีลูกอ่อน

ขณะที่ประชาชนจำนวนมากทั้งชาวไทยและชาวลาว ร่วมกันทำบุุญตักบาตร บริเวณถนนเลียบริมฝั่งแม่น้ำโขง เขตเทศบาลเมืองนครพนม เนื่องในวันวิสาขบูชา หรือ วิสาขบูชาโลก และสัปดาห์ส่งเสริมพระพุทธศาสนา

ขณะเดียวกัน ได้ร่วมทำบุญ กราบสักการะและเวียนเทียนรอบองค์พระธาตุพนม ที่วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อำเภอธาตุพนม เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา

ส่วนที่วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร จังหวัดนครศรีธรรมราช ประชาชนจำนวนมาก ร่วมกันประกอบพิธีแห่ผ้าพระบฎ เวียนทักษิณาวัตรรอบองค์พระบรมธาตุเจดีย์ ที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า

พร้อมทั้งน้อมรำลึกถึงเหตุการณ์อันน่าอัศจรรย์ทั้ง 3 ประการ ที่บังเกิดขึ้นในวันเดียวกัน คือ วันที่สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงประสูติ ตรัสรู้ และปรินิพพาน ตรงกับวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 6 และช่วงค่ำวันนี้ คาดว่า จะมีประชาชนจำนวนมาก หลั่งไหลไปร่วมพิธีเวียนเทียนรอบพระวิหารหลวงและองค์พระบรมธาตุเจดีย์

พุทธศาสนิกชนทำบุญวันวิสาขบูชาคึกคัก