ตำรวจกองปราบร่วมกับตำรวจฝรั่งเศส จับหัวหน้าแก๊งแฮคเกอร์รายสำคัญ หลังหลบหนีคดีมากบดานที่เกาะสมุย

ตำรวจกองกำกับการ 5 กองบังคับการปราบปราม ร่วมกับเจ้าหน้าที่สถานทูตฝรั่งเศส และตำรวจประเทศฝรั่งเศส ร่วมกันปฏิบัติทำการตรวจค้นตามหมายค้นศาลจังหวัดสุราษฎร์ธานี และศาลจังหวัดนครราชสีมา 3 จุด คือที่อำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี 1 จุด และที่อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา 2 จุด

โดยจากการตรวจค้นที่อำเภอเกาะสมุย พบนายโจนาธาน เวอรอน สัญชาติฝรั่งเศส ผู้ต้องหาผู้ร้ายข้ามแดน ตามหมายจับศาลอาญา และตรวจค้นพบกัญชาอัดแท่งจำนวนหนึ่ง พร้อมยึดคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ บัญชีธนาคาร และอุปกรณ์ทางอิเล็กทรอนิกส์กว่า 20 รายการ

สอบสวนทราบว่า ผู้ต้องหาเป็นอาชญากรทางคอมพิวเตอร์รายสำคัญในประเทศฝรั่งเศส โดยได้แฮค เข้าไปขโมยข้อมูลลูกค้าของสถาบันการเงินแห่งหนึ่งในประเทศอังกฤษและเรียกค่าไถ่ เพื่อแลกกับการไม่นำข้อมูลลูกค้าไปเปิดเผย โดยกลุ่มผู้ต้องหามี 3 คน ตำรวจฝรั่งเศสจับกุมได้แล้ว 2 คน เหลือเพียงนายโจนาธาน ที่เป็นหัวหน้าขบวนการและผู้ลงมือแฮคระบบที่หลบหนี ก่อนจับกุมได้

ตรวจสอบพบว่า ยังมีพฤติการณ์ในการกระทำความผิดเกี่ยวกับดาร์ก เวบ (Dark web) ซื้อขายสิ่งของผิดกฎหมาย เช่น ยาเสพติด อาวุธสงคราม ซึ่งอยู่ระหว่างขยายผลการ กระทำความผิดตของนายโจนาธาน และผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งในประเทศไทย และต่างประเทศต่อไป

กองปราบจับหัวหน้าแก๊งแฮคเกอร์ชาวฝรั่งเศสหนีกบดานที่เกาะสมุย