ธนารักษ์พื้นที่เชียงใหม่ เข้าดำเนินการรังวัดพื้นที่ตามแนวเขตป่าดังเดิม ในพื้นที่โครงการก่อสร้างบ้านพักตุลาการศาลอุทธรณ์ภาค 5 เพื่อฟื้นฟูสภาพป่า โดยไม่มีตัวแทนภาคประชาชนเข้าร่วมด้วย

ธนารักษ์พื้นที่เชียงใหม่ นำตัวแทนหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันเข้าดำเนินการรังวัด พื้นที่ตามแนวเขตป่าดังเดิมที่ครอบคลุมบ้านพัก 45 หลัง และอาคารที่พัก 9 หลัง เนื้อที่ประมาณ 75 ไร่ จากพื้นที่ในโครงการก่อสร้างบ้านพักข้าราชการตุลาการศาลอุทธรณ์ภาค 5 บนพื้นที่ป่าเชิงดอยสุเทพ ทั้งหมดประมาณ 147 ไร่ เพื่อฟื้นฟูสภาพป่าให้กลับมาสมบูรณ์ดังเดิม และเตรียมส่งมอบให้ป่าไม้ ดำเนินการฟื้นฟูสภาพร่วมกับภาคประชาชนต่อไป ซึ่งการเข้าดำเนินการรังวัดในครั้งนี้ ไม่มีตัวแทนภาคประชาชนเข้าร่วมด้วยแต่อย่างใด

นายจตุภูมิ มีเสนา นักวิจัย หน่วยวิจัยการฟื้นฟูป่า คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ กล่าวว่า ส่วนตัวมองว่า การฟื้นฟูสภาพป่า ควรจะทำ หลังจากรื้อย้ายสิ่งปลูกสร้างออกไปแล้ว เพราะหากมีการฟื้นฟูปลูกป่าก่อน แล้วไปย้ายสิ่งปลูกสร้างในภายหลัง ย่อมส่งผลกระทบ ทำให้ต้นไม้ที่ปลูกไปได้รับความเสียหายอยู่ดี

แต่สิ่งที่สามารถดำเนินการได้เลย คือ การสำรวจและศึกษาข้อมูลพันธุ์ไม้ ที่อยู่ในป่าบริเวณโดยรอบโครงการบ้านพักดังกล่าว เพื่อคัดเลือกพันธุ์ไม้นำมาปลูกฟื้นฟู อาทิ ต้นเต็ง / ต้นรัง / ต้นเหียง และต้นพลวง เชื่อว่า น่าจะใช้เวลาไม่น้อยกว่า 20 ปี กว่าจะเริ่มกลับไปเป็นสภาพป่า แต่กว่าจะเป็นป่าที่มีความสมบูรณ์ อาจจะใช้เวลามากกว่าร้อยปี

ด้านนายธีระศักดิ์ รูปสุวรรณ ผู้ประสานงานเครือข่ายขอคืนพื้นที่ป่าดอยสุเทพ ยอมรับว่า เสียความรู้สึกที่ตัวแทนเครือข่ายและภาคประชาชน ไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมรังวัดในพื้นที่ด้วย แต่ภาพรวมถือว่า การดำเนินการรังวัดในครั้งนี้ ผ่านไปด้วยดีและไม่มีปัญหาใดๆ คาดว่า หลังจากการรังวัดแล้ว ทางธนารักษ์พื้นที่เชียงใหม่น่าจะจัดทำแผนที่เสร็จภายในเย็นวันเดียวกัน

โดยเครือข่ายเชื่อมั่นว่า ในที่สุดแล้วบ้านพัก 45 หลัง และอาคารที่พัก 9 หลัง จะต้องถูกรื้อถอนออกไปอย่างแน่นอน เพียงแต่อาจจะต้องใช้เวลา และมีการพิจารณาดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งทางเครือข่ายจะเฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิด

ขณะที่นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า สำหรับการหาพื้นที่ใหม่ เพื่อสร้างบ้านพักให้กับตุลาการ เพื่อทดแทนพื้นที่เดิมนั้น กรรมการที่เกี่ยวข้องในพื้นที่กำลังพิจารณาอยู่ ซึ่งนายกฯได้ให้แนวทางไว้แล้วว่า การก่อสร้างบ้านพักใหม่ต้องยึดหลักความเหมาะสม และถูกต้องตามกฎหมาย

ส่วนที่มีข้อเสนอจากอัยการจังหวัดบางคน เห็นว่า สามารถยกเลิกสัญญาก่อสร้างเดิม และรื้อถอนบ้านพักได้ โดยออกคำสั่งสำนักนายกฯ นั้น ตนต้องการทางคณะกรรมการในพื้นที่ได้พิจารณาข้อเสนอต่างๆ เป็นลำดับขั้นตอนขึ้นมา เพื่อความรอบคอบ

ส่วนการหารือร่วมกัน เมื่อวันที่ 6 พฤษภาคมที่ผ่านมา ที่มีข้อเสนอให้ตั้งคณะกรรมการขึ้นมา ขณะนี้กำลังพิจารณาเรื่องอำนาจหน้าที่ และองค์ประกอบต่างๆ คาดว่า จะแล้วเสร็จใน 1-2 วันนี้

ธนารักษ์เชียงใหม่ลงพื้นที่รังวัดอาคารชุด-บ้านศาลบนป่าเชิงดอยสุเทพ