ใกล้ช่วงเปิดเทอม ทำให้ประชาชนแห่เข้าโรงจำนำคึกคัก เพื่อนำเงินไปใช้จ่ายช่วงเปิดเทอม ขณะที่รองผบ.ตร.ประชุมวางแผนเตรียมความพร้อมงานด้านการจราจร เพื่อรับมือรถติดช่วงเปิดเทอม

วานนี้ (8พ.ค.) พลตำรวจเอก ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(รองผบ.ตร.) เป็นประธานการประชุมเตรียมความพร้อมในการอำนวยความสะดวกการจราจรเพื่อรองรับการเปิดภาคการศึกษาประจำปี พ.ศ.2561 ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.)

โดยมี พลตำรวจโท ชาญเทพ เสสะเวช ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล และผู้กำกับการ หัวหน้าสถานีตำรวจนครบาล(สน.) ทั้ง 88 สน. เข้าประชุม โดยใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมง

หลังการประชุม พลตำรวจเอก ศรีวราห์ เปิดเผยว่า เบื้องต้นสั่งกำชับให้บริเวณที่มีการก่อสร้างได้แก่ ถนนพหลโยธิน ถนนลาดพร้าว และถนนรามคำแหง ให้มีการขอคืนพื้นผิวการจราจรให้ได้มากที่สุด ส่วนพื้นที่ใดที่สามารถเปิดช่องทางสวนเลนรถได้ ก็ให้เปิดช่องทางเพิ่ม

พร้อมให้ทั้ง 88 สน. ประสานกับทางโรงเรียนที่มีปัญหาด้านการจราจรการจอดรถ เนื่องจากโรงเรียนส่วนใหญ่ไม่มีพื้นที่ให้ผู้ปกครองนำรถไปรับส่งนักเรียน ทำให้ต้องส่งนักเรียนบริเวณพื้นผิวการจราจรด้านนอก จึงขอความร่วมมือผู้ปกครองอย่าจอดรถแช่ การรับส่งบุตรหลานให้รวดเร็ว

ส่วนบรรยากาศ ตามร้านค้าขายเครื่องแบบนักเรียนที่ถนนเจริญรัฐ อ.เมืองเลย พบว่า ช่วงเปิดเทอมปีนี้มียอดจำหน่ายเสื้อลดลงร้อยละ 60-70 เนื่องจากผู้ประกอบการ และโรงงาน ได้นำเครื่องแบบ และชุดนักเรียน ไปจัดบูธจำหน่ายที่สถานศึกษาตามอำเภอต่างๆ แต่บริการรับปักชื่อเด็ก และชื่อโรงเรียนกลับเป็นไปอย่างคึกคัก ผู้ปกครองต่างกันไปใช้บริการอย่างหนาแน่น

นางสาวปัทมา นิลเนตร อายุ 28 ปี เจ้าของร้านรับปักและจำหน่ายชุดเครื่องแบบนักเรียน เปิดเผยว่า การให้บริการรับปักชื่อแก่นักเรียนปีนี้ มียอดโตขึ้นกว่าปีที่ผ่านมาร้อยละ 10 มียอดปัก 200 ชุดต่อวัน โดยมีราคาตั้งแต่ 25-55 บาทต่อชุด ขึ้นอยู่กับว่า ชื่อ -สกุล และตราสัญลักษณ์ต่างมีมากน้อยแค่ไหน ทำให้ทางร้านต้องจ้างแรงงานเพิ่ม เพื่อมาช่วยทำงานเสร็จให้ทันก่อนเปิดเทอม

ส่วนบรรยากาศ ที่สถานธนานุบาลเทศบาลนครขอนแก่น (โรงรับจำนำ) มีประชาชนนำสิ่งของในประเภทต่างๆมานำจำนำตลอดทั้งวัน ส่วนใหญ่ เป็นทองคำรูปพรรณ เครื่องใช้ไฟฟ้า และผ้าไหม แต่ก็มีบางคนนำสินค้าแปลกๆมาจำนำด้วย เช่น ครกหิน ธนบัตรเก่า ธนบัตรที่ระลึก กลองหนัง ช้อนเงิน ช้อนทอง หรือคันเบ็ด เพื่อต้องการนำเงินไปสำรองไว้ใช้ช่วงเปิดภาคเรียนที่กำลังจะมาถึง

นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า ได้อนุมัติในการสำรองเงินสดให้กับโรงรับจำนำทั้ง 2 แห่ง ในความรับผิดชอบ รวม 190 ล้านบาท เพื่อให้ความช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยในระยะนี้ โดยการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในช่วงก่อนเปิดภาคเรียน ซึ่งเงินต้นไม่เกิน 5 พันบาท คิดดอกเบี้ยร้อยละ 25 สตางค์ และเงินต้นตั้งแต่ 5 พัน– 1 แสนบาท คิดดอกเบี้ยร้อยละ 50 สตางค์

รอง ผบ.ตร.ประชุมวางแผนการจราจรรับมือเปิดเทอม