ชาวบ้านแห่นำเครื่องมือ เครื่องใช้ และอุปกรณ์การเกษตรไปจำนำ เพื่อหาเงินมาเป็นค่าใช้จ่ายให้บุตรหลาน

ชาวบ้านในอำเภอชุมแสง จังหวัดนครสรรค์ และอำเภอใกล้เคียง ซึ่งส่วนใหญ่มีอาชีพเกษตรกร นำหัวรถไถ หรือ เครื่องยนต์รถไถนาจำนวนมาก ไปจำนำที่โรงรับจำนำเทศบาลเมืองชุมแสง เพื่อนำเงินไปใช้จ่ายในช่วงเปิดภาคเรียนของบุตรหลาน

นายศรชัย อธิปฏิเวช นายกเทศมนตรีเมืองชุมแสง เปิดเผยว่า ตั้งแต่ช่วงกลางเดือนเมษายนเป็นต้นมา มีเกษตรกรนำหัวรถไถ และเครื่องมือการเกษตร ไปจำนำกว่า 300 เครื่อง และทยอยไปจำนำอย่างต่อเนื่อง แต่ไม่สามารถรับเพิ่มได้ เพราะไม่มีพื้นที่จัดเก็บ จึงใช้บัตรคิวแทน

ทั้งนี้ ทางเทศบาลสำรองเงินไว้ 160 ล้านบาท เพื่อรองรับปริมาณประชาชนที่จะไปใช้บริการ

เช่นเดียวกับที่จังหวัดขอนแก่น ที่ประชาชนนิยมนำทรัพย์สินต่างๆจำนวนมาก เช่น ครกหิน คอมพิวเตอร์โน้ตบุ็ค โทรทัศน์ และถังเบียร์ ไปจำนำที่สถานธนานุบาลเทศบาลนครขอนแก่น ในช่วงใกล้เปิดเทอม

ผู้จัดการสถานธนานุบาลขอนแก่น บอกว่า ทรัพย์สินที่ประชาชนนำมาจำนำ มีหลากหลาย โดยเฉพาะครกหิน ทางสถานธนานุบาลรับจำนำในราคาประมาณ 300 บาท ส่วนถังแก๊ส ปีนี้งดรับจำนำ เพราะเกรงจะเกิดอันตราย พร้อมทั้งสำรองเงินไว้ 100 ล้านบาท และคิดดอกเบี้ยอัตราพิเศษ

ส่วนที่จังหวัดยะลา ประชาชนนำทรัพย์สินและสิ่งของมีค่า ไปจำนำที่สถานธนานุบาลเทศบาลนครยะลาอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะทองคำรูปพรรณ สร้อย แหวน เป็นทรัพย์สินประชาชนนิยมนำไปจำนำมากที่สุดในช่วงเปิดเทอม

ผู้จัดการสถานธนานุบาล เทศบาลนครยะลา เปิดเผยว่า สำรองเงินไว้ 100 ล้านบาท ขณะนี้ใช้ไปแล้วกว่า 50 ล้านบาท มีผู้ไปใช้บริการวันละกว่า 300 คน

ประชาชนหลายจังหวัดนำทรัพย์สินจำนำช่วงเปิดเทอม